Trung Quốc phát triển radar phát hiện tên lửa, máy bay tàng hình

21/06/2018 19:29 GMT+7

Một tập đoàn quốc phòng ở Trung Quốc cho biết đang phát triển loại radar lượng tử thế hệ mới có thể phát hiện tên lửa đạn đạo cùng các vật thể bay tốc độ cao khác ở thượng tầng khí quyển.

Theo Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc (CETC), loại radar thế hệ mới khi được gắn lên một thiết bị bay gần không gian có thể theo dõi hiệu quả mọi vật thể bay tốc độ cao ở thượng tầng khí quyển hoặc cao hơn.
Một chuyên gia tại CETC phát biểu với tờ Hoàn Cầu thời báo rằng việc phát triển về mặt lý thuyết đã hoàn thành và công ty bắt đầu giai đoạn chế tạo thử nghiệm radar lượng tử thế hệ mới.
“Vật thể bay tốc độ cao” mà CETC đề cập ở đây có thể bao gồm tên lửa đạn đạo, vệ tinh ở tầm thấp - là những mục tiêu quan trọng cần được theo dõi, theo tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự Tống Trung Bình tại Hồng Kông.
CETC hai năm về trước cũng từng tiết lộ đã thử nghiệm thành công loại radar lượng tử có tầm hoạt động 100 km, phát hiện được chiến đấu cơ tàng hình ở khoảng cách xa.
Theo CETC, radar lượng tử vận hành nhờ công nghệ đo photon đơn, dựa trên trạng thái lượng tử của hạt hạ nguyên tử. Nhờ đó, radar lượng tử rất hữu dụng trong việc phát hiện các tín hiệu cực kỳ yếu, chẳng hạn như những tín hiệu phát ra từ chiến đấu cơ tàng hình.
Radar lượng tử thường sản sinh ra các cặp photon. Một photon trong cặp này sẽ phóng vào không khí trong khi photon còn lại bám lại trạm radar.
Nếu định vị được mục tiêu, photon phóng đi sẽ quay trở lại và được photon ở trạm radar tiếp nhận. Bằng cách đo những photon trở về, các nhà khoa học có thể thu thập được thông tin quan trọng về mục tiêu như kích cỡ, hình dạng, tốc độ và gốc tấn công…, CETC cho biết.
Tuy nhiên, ông Tống Trung Bình cho rằng công nghệ trên vẫn còn xa vời so với thực tế. “Chúng tôi chưa thấy nhiều thông số kỹ thuật, có nghĩa là nguyên mẫu chưa được hoàn thành. Việc đưa vũ khí mới ra sử dụng tại chiến trường vẫn còn xa vời lắm”, ông này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.