Hoàng Xuân Vinh chiến đấu với... chính mình ở SEA Games 2017

15/08/2017 06:47 GMT+7

Đến với SEA Games 29, thể thao Việt Nam (VN) thật tự hào khi trong đội ngũ hùng hậu của mình có một nhà vô địch Olympic - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Nhưng anh bảo: “Tôi sẽ... “cất” tấm áo vô địch đấy ở nhà, bởi mang nó theo, cũng mệt lắm đấy”.

Trong lễ xuất quân vào tuần trước, Hoàng Xuân Vinh đến sớm khoảng 30 phút và gần như ngay lập tức, anh không thể... thở nổi vì giới truyền thông phỏng vấn liên hồi. Anh đùa: “Cách đây mấy năm, tôi chả biết ăn nói trước báo chí đâu, vì tính tôi trầm mà môn bắn súng cũng trầm nên ít người để ý hơn các hot boy bên bóng đá. Nhưng giờ thì quen quen hơn được một chút rồi. Tôi tâm sự rất thật là cứ trả lời vài ba lần trở lên là dần dà cởi bỏ được áp lực tâm lý trước đám đông và cũng ít nhiều rèn giũa được bản lĩnh khi thi đấu, vì trường bắn đâu có vắng vẻ như xưa, đông cứ như rạp hát”.
Vinh nói đúng. Từ 2 năm nay, Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) bổ sung thêm quy định rất khắt khe là VĐV phải thi đấu giữa những tiếng vỗ tay, tiếng cười đùa, tiếng chụp ảnh, tiếng gọi điện thoại... (trước đây thì bị cấm tiệt, không gian trường bắn phải im lặng như tờ). Luật mới nhằm lôi kéo càng nhiều người đến xem càng tốt (để còn thu hút nhà tài trợ), nhưng cũng càng tạo sự khốc liệt cho cuộc đấu trí vốn đã rất căng thẳng. SEA Games 29 cũng sẽ không ngoại lệ, mà như Vinh nói: “Thần kinh mà không vững sẽ bị phân tâm ngay”.
Theo bảng xếp hạng tháng 7.2017 của ISSF, VĐV 43 tuổi Hoàng Xuân Vinh đang đứng số 1 thế giới nội dung 10 m súng ngắn bắn nhanh và đứng thứ nhì nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm. Về kỹ thuật, có lẽ khó có VĐV Đông Nam Á nào so sánh nổi với anh ở thời điểm này. Nhưng đối đầu với những VĐV không bằng mình về đẳng cấp cũng có cái khó riêng. Có thể chính những VĐV yếu hơn Vinh về mặt trình độ lại có được sự thoải mái nhất định, còn anh thì phải vượt qua chính mình, chiến thắng chính mình.
Vinh và các đồng đội vừa kết thúc chuyến tập huấn tại Hàn Quốc. “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể và chuẩn bị rất tốt cho SEA Games. Nhưng trong thi đấu thể thao vẫn có thể có chuyện này chuyện kia xảy ra nên tôi không thể nói trước rằng bản thân tôi hay các VĐV khác sẽ đạt thành tích mỹ mãn. Chuyên gia Park Chung-gun và HLV Nguyễn Thị Nhung không đặt chỉ tiêu cụ thể cho tôi vì bắn súng bị cắt giảm rất nhiều nội dung đồng đội mà chỉ tập trung nội dung cá nhân. Nói cụ thể rằng tôi sẽ đoạt bao nhiêu HCV lúc này là việc rất khó”, Vinh chia sẻ.
Vì khiêm tốn, vì muốn tự cởi bỏ áp lực cho chính mình nên có thể Vinh phát biểu nhẹ nhàng thế. Nhưng ngó vào quyển sổ của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn thấy có dòng ghi chú: Hoàng Xuân Vinh phấn đấu giành 2 HCV SEA Games 29.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.