Thiên Tân thót tim sợ cháy nổ tiếp

14/08/2015 19:00 GMT+7

(TNO) “Nhiều loại chất nổ khác nhau đang bị trộn lẫn, có thể gây phản ứng hóa học hoặc phát nổ vào bất kỳ lúc nào”, đó là lời cảnh báo của giám đốc sở cứu hỏa Thiên Tân (Trung Quốc), ông Zhou Tian.

(TNO) “Nhiều loại chất nổ khác nhau đang bị trộn lẫn, có thể gây phản ứng hóa học hoặc phát nổ vào bất kỳ lúc nào”, đó là lời cảnh báo của giám đốc sở cứu hỏa Thiên Tân (Trung Quốc), ông Zhou Tian.

Các container bị hất đổ tại hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters
 Cảnh báo trên được đưa ra hôm nay 14.8, theo báo Independent.
Ngay cả khi không kể đến nguy cơ hóa chất phát nổ tiếp, sự độc hại của chúng vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn của người dân Thiên Tân, trong bối cảnh họ vẫn không được công bố một cách chính thức đó là những hóa chất gì, tác hại ra sao, làm cách nào để hạn chế tác hại từ chúng…
Gao Huiyou, phó giám đốc Cơ quan an toàn lao động ở Thiên Tân bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu lưu trữ trong nhà kho của công ty Tianjin Dongjiang Port Rui Hai International Logistics – nơi xảy ra vụ cháy nổ kinh hoàng – đã bị hủy sạch. Giới chức Trung Quốc cho tới nay tuyên bố vẫn không thể đưa ra danh sách chính xác những hóa chất đã lưu trữ trong nhà kho này trước khi vụ nổ xảy ra, dẫn lý do các lãnh đạo của công ty trên đã không cung cấp đầy đủ thông tin về các hóa chất lưu trữ, theo CNN.
Nhân viên cứu hộ giữa khói độc - Ảnh: Reuters
Theo lời ông Gao thì cần phải điều tra thêm nữa, chẳng hạn phải có các số liệu của hải quan mới có thể xác định được loại và số lượng hóa chất trong nhà kho.
Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khác nhau, trong số các hóa chất tại đây có nitrat amon, kali nitrate, canxi cacbua. Riêng ông Gao thì cho biết trong số này cũng có natri xyanua, một loại hóa chất độc hại có thể mau chóng giết chết người nếu tiếp xúc với nó.
Còn tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace thì cho rằng trong nhà kho kể trên còn có những hóa chất nguy hiểm khác, bao gồm Toluene diisocyanate (TDI).
Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng xoa dịu người dân. Wen Wurui, lãnh đạo Cơ quan bảo vệ môi trường của Thiên Tân nói rằng hàm lượng một số loại hóa chất trong khu vực có cao hơn mức bình thường, nhưng sẽ không gây nguy hiểm cho con người, ngoại trừ trường hợp tiếp xúc với chúng rất lâu.
Lính cứu hỏa mệt nhoài nằm lăn ra nghỉ ngay tại hiện trường - Ảnh: Reuters
Phát biểu trong cuộc họp báo chính thức của chính quyền, giáo sư Feng Yinchang của Đại học Nankai (Thiên Tân) nói rằng gió thổi đã giúp đẩy khói ra biển chứ không bay về hướng trung tâm thành phố.
Tân Hoa Xã thì đăng cảnh báo yêu cầu mọi người không tung các tin đồn, bao gồm tin đồn về chất lượng không khí ở Thiên Tân và Bắc Kinh (cách Thiên Tân chỉ 110 km). Một số thông tin kiểu này trên mạng xã hội đã bị xóa.
Chính quyền cho biết cũng đã chặn các đường cống từ khu vực nổ chảy ra biển nhằm ngăn chặn nước thải độc hại lan xa.
Tuy nhiên, Greenpeace cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra mưa sớm, sẽ làm cho tình hình thêm tồi tệ vì sẽ tạo ra các phản ứng hóa học và làm ngấm hóa chất vào đất. Greenpeace cho biết cả canxi cacbua và TDI đều phản ứng rất mạnh với nước.
Cảnh tượng nơi cháy nổ tại cảng Thiên Tân như một trận động đất - Ảnh: Reuters
Trong tình hình đó, người dân chỉ còn biết tiến hành những biện pháp thô sơ nhất mà chẳng biết có tác dụng gì không, chẳng hạn mang khẩu trang. Nhiều người cũng không dám uống nước máy mà dùng nước đóng chai.
Đến nay, số người thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân được cập nhật là 55, và hơn 70 người bị thương nặng trong số 700 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.