Thiếu mẫu mã mới để kích cầu, thị trường xe máy khó tăng trưởng dịp cuối năm

Trần Hoàng
Trần Hoàng
06/11/2023 14:51 GMT+7

Bất chấp vừa lấy lại nhịp tăng trưởng, việc thiếu mẫu mã mới để tạo sức hút với người tiêu dùng khiến thị trường xe máy Việt Nam khó có thể hồi phục trong giai đoạn cuối năm, doanh số theo đó khó sánh ngang lượng xe máy bán ra vào năm ngoái.

Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường xe máy Việt Nam vừa cho thấy tín hiệu khởi sắc khi doanh số bán hàng vừa tăng trưởng trở lại. Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong quý 3/2023 (tính từ tháng 7 đến 9.2023), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 610.635 xe máy các loại, tăng 21.709 xe tương đương 3,69% so với quý 2/2023.

Thiếu mẫu mã mới để kích cầu, thị trường xe máy khó tăng trưởng dịp cuối năm - Ảnh 1.

Thị trường xe máy Việt Nam những tháng cuối năm không còn sôi động như năm trước

Bá Hùng

Hiện tại, thời gian bán hàng đang trôi dần về những tháng cuối năm, theo thói quen hàng năm của thị trường xe máy Việt Nam, đây được xem là thời điểm nhu cầu mua sắm gia tăng, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam "gỡ gạc" doanh số. Tuy nhiên, kịch bản đó khó có thể diễn ra vào giai đoạn "chạy nước rút" của năm 2023 khi tình hình kinh tế vĩ mô nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Sức mua lấy lại nhịp tăng trưởng nhưng khá chậm. Các nhà sản xuất, phân phối xe máy dường như cũng "bất lực" trước sức mua sụt giảm mạnh.

Thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Thông thường, khoảng thời gian từ cuối quý 3/2023 đến đầu quý 4/2023 các nhà sản xuất, phân phối xe máy thường chạy đua, làm mới mẫu mã, tung ra thị trường những mẫu xe mới cùng với nhiều chương trình giảm giá để kích thích tâm lý mua sắm của khách Việt. Tuy nhiên, thị trường năm nay khá trầm lắng.

Thiếu mẫu mã mới để kích cầu, thị trường xe máy khó tăng trưởng dịp cuối năm - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam dường như "bất lực" trước sức mua sụt giảm mạnh

Bá Hùng

Suzuki Việt Nam gần như "buông xuôi" mảng xe máy khi thời gian gần đây hãng xe Nhật Bản liên tục giảm giá bán, xả hàng nhiều mẫu mã mô tô, xe máy. Thậm chí, một số mẫu xe như Suzuki Intruder150, Impulse125 hay GSX cũng đã bị hãng này khai tử tại Việt Nam. Trước những động thái này, nhiều thông tin đồn đoán Suzuki đang từng bước "buông" mảng xe máy tại Việt Nam để tập trung vào mảng kinh doanh ô tô, xe thương mại.

Honda, Yamaha - hai "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam cũng không còn "nhiệt" như những năm trước. Thông thường, vào giai đoạn này hàng năm Honda, Yamaha thường tung ra những mẫu xe mới, tuy nhiên khi sức mua hồi phục khá chậm trong những tháng cuối năm, hai hãng xe này không có nhiều động thái mới.

Thiếu mẫu mã mới để kích cầu, thị trường xe máy khó tăng trưởng dịp cuối năm - Ảnh 3.

Không có mẫu mã mới, Yamaha tập trung nâng cấp dòng xe côn tay Exciter

Bá Hùng

Tháng trước, Yamaha ít nhiều thu hút sự chú ý khi tung ra mẫu xe mới, nhưng rồi không ít khách Việt hụt hẫng khi đây chỉ là bản nâng cấp "nhỏ giọt" của dòng xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA. Mới đây, Honda cũng có động thái đáp trả để tạo sự chú ý với khách Việt, tuy nhiên mẫu xe mới được Honda tung ra thị trường để hướng đến nhóm khách hàng trẻ là Honda Vario 125 nhập khẩu từ Indonesia. Mang tiếng là mẫu xe mới nhưng thực chất Vario 125 đã từng được một số cửa hàng kinh doanh xe không chính hãng nhập về, mở bán từ cuối năm 2022. SYM cũng không có nhiều động thái mới ngoài việc âm thầm trình làng mẫu xe tay ga Tuscany 150 hướng đến nhóm khách hàng nữ.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một đại lý chính hãng của Yamaha ở TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết: "Sức mua xe máy có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên doanh số bán xe năm nay khó có thể đạt được mức như năm ngoái. Doanh số giảm mạnh trong quý 1 và quý 2/2023, do đó khi sức mua hồi phục khá chậm, khó có thể vớt vát lại trong những tháng cuối năm".

Thiếu mẫu mã mới để kích cầu, thị trường xe máy khó tăng trưởng dịp cuối năm - Ảnh 4.

Honda vừa trình làng Vario 125 mới đã từng mở bán vào năm ngoái

Bá Hùng

Bên cạnh đó, hầu hết các đại lý phân phối xe máy cho rằng, thị trường xe máy những tháng cuối năm 2023 khó có thể sôi động như những năm trước đây. "Ngoài việc thiếu vắng mẫu mã mới để tạo sức hút, thu nhập người dân sụt giảm cũng khiến nhu cầu mua xe hay đổi xe máy mới không còn cao như những năm trước. Những năm trước, nhiều người lao động sẵn sàng chi một phần tiền thưởng để mua hoặc đổi xe máy mới. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra trong năm nay khi kinh tế khó khăn, nguồn thu của nhiều doanh nghiệp giảm sẽ kéo theo khoản thưởng cuối năm sụt giảm so với những năm trước".

Năm ngoái, 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường Việt Nam tổng cộng 3,003 triệu xe máy các loại, tăng hơn 120% so với năm 2021. Thế nhưng, sau 3 quý đã qua của năm 2023, tổng lượng xe máy của các thành viên VAMM bán ra tại Việt Nam mới chỉ đạt gần 1,84 triệu xe, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022. Khi thời gian bán hàng của năm 2023 còn chưa đầy 3 tháng, thị trường xe máy Việt Nam khó có thể đạt được kết quả kinh doanh như năm ngoái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.