Thống nhất giá trị cốt lõi để tránh 'biến tướng' khi xây dựng trường học hạnh phúc

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
25/10/2023 17:25 GMT+7

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, những giá trị cốt lõi cần được thống nhất để tránh việc có "biến tướng", không phù hợp với mục tiêu của trường học hạnh phúc.

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc tổ chức Tọa đàm trường học hạnh phúc - Happy Lof School tại Việt Nam.

Tọa đàm hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình trường học hạnh phúc không chỉ là những mô hình trường học mơ ước mà còn tạo ra môi trường học tập, giúp mọi học sinh được nuôi dưỡng những giá trị về cả phẩm chất tinh thần lẫn hành vi tốt đẹp.

Để tránh những 'biến tướng' khi xây dựng trường học hạnh phúc   - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm về trường học hạnh phúc

H.S

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, cho biết trường học hạnh phúc là một khái niệm rất được quan tâm ở Việt Nam hiện nay. Do vậy, sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề không chỉ các nhà giáo dục, các nhà quản lý, cha mẹ học sinh mà cả cộng đồng quan tâm.

Theo GS Vinh, rất cần xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại Việt Nam một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp với xu thế các nước trên thế giới.

Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi học sinh.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), khẳng định Bộ GD-ĐT rất tôn trọng sự đa dạng, sự khác biệt trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, nhưng giá trị cốt lõi thì cần được thống nhất để tránh "biến tướng", không phù hợp với mục tiêu trường học hạnh phúc.

Để tránh những 'biến tướng' khi xây dựng trường học hạnh phúc   - Ảnh 2.

Các nhà giáo, chuyên gia giáo dục lắng nghe những chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc

H.S

Ông Đức cũng nhấn mạnh việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi cá nhân chứ không biến việc xây dựng trường học hạnh phúc trở thành một phong trào, thành tiêu chí thi đua và bắt các trường thực hiện. Nếu chúng ta biến nó thành một phong trào rộng khắp trên cả nước và thành một tiêu chí thi đua thì chúng ta tạo áp lực cho nhà trường, cho giáo viên.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc, cho biết: Chương trình Trường học hạnh phúc - Happy Lof School được thiết kế với những kế hoạch hành động cụ thể dành cho giáo viên và học sinh với 2 mô hình căn bản và toàn diện để có thể ứng dụng cả về chiều sâu và chiều rộng.

Sự khác biệt cũng như điểm nhấn của chương trình là đưa ra các đề xuất, kế hoạch hành động cụ thể như giáo trình, giáo án và các chương trình huấn luyện dành cho giáo viên; các bộ công cụ dành cho giáo viên triển khai trong giảng dạy và ứng dụng các nội dung cho học sinh; danh mục các hoạt động cụ thể dành cho học sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.