Thử thách F1 sẽ dồn dập ở Việt Nam

01/11/2018 11:34 GMT+7

Ngoài việc giới thiệu chiếc xe đua theo cùng sự kiện này vào đầu tháng 11, Hà Nội và ngành thể thao sẽ thực hiện nhiều thử thách F1 dồn dập thời gian tới mang lại bầu không khí sôi động trước khi giải lần đầu tiên chính thức diễn ra.

Sau khi sự kiện đua xe Công thức (F1) được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung sang Anh đàm phán thành công để Hà Nội lần đầu tiên tổ chức một chặng đua vào năm 2020, dự kiến vào tháng 4, những ngày qua công việc chuẩn bị cho hoạt động đang gây sự chú ý này được triển khai cấp tập.
Trước hết,  ban tổ chức (BTC) dự kiến sẽ tổ chức họp báo vào đầu tháng 11 để khẳng định chính thức việc F1 đã được thống nhất tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Trong buổi họp báo này, ban tổ chức cũng sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của giới chuyên môn, báo chí và người hâm mộ xung quanh sự kiện, từ đường đua cụ thể xây dựng và thiết kế thế nào cho phù hợp với mỹ quan và giao thông của Hà Nội, đến kinh phí tổ chức từ đâu, nguồn xã hội hóa nào và sử dụng ra sao cho có hiệu quả. Bên cạnh đó là các vấn để bảo đảm an ninh và an toàn cho cuôc đua, phân luồng giao thông, xây dựng hàng rào để đón khán giả xem cuộc đua và có thê quan sát toàn cục mà không gây ảnh hưởng đến chuyên môn. Ngoài ra để người hâm mộ có dịp hiểu sâu hơn về công tác tổ chức dự kiến sẽ có một chiếc xe đua được giới thiệu đến công chúng mê tốc độ được trưng bày trong thời gian này.  
Theo ông Phạm Mạnh Lân, Giám đốc đội đua Tripplex Karting, nhiều nước khi đưa F1 về tổ chức đã rất biết kết hợp, lồng ghép khéo léo sự kiện này với yếu tố lịch sử đất nước mình. Ví dụ như tại Mỹ, khi xây dựng đường đua mới đã giữ nguyên phần đường gạch của đường đua cũ là đường đua Indianapolis huyền thoại làm vạch xuất phát. Nên có thể BTC giải F1 tại Hà Nội cũng sẽ lấy những viên gạch có niên đại hàng trăm năm từ hoàng thành (miễn sao không ảnh hưởng đến di tích lịch sử này) để phủ lên mặt đường làm vạch xuất phát cho đường đua F1 được xây tại khu vực quảng trường Mỹ Đình. Đây là khu sẽ được xây mới và không được sử dụng làm đường giao thông khi giải đua kết thúc nên vấn đề bảo quản mặt đường cũng không đáng ngại.
Ngành TDTT cũng đã có kế hoạch hỗ trợ về chuyên môn và công tác tổ chức cho Hà Nội. Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Hà Nội cho triển khai tất cả vấn đề liên quan đến luật lệ, phổ cập các kiến thức về đua xe F1, quy mô tổ chức, cách vận hành, bố trí những cung đường, cách đảm bảo an ninh và an toàn. Ngành TDTT cũng sẽ mời các chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm tư vấn về chuyên môn để giúp Hà Nội tổ chức thành công F1. Nếu F1 ở Hà Nội diễn ra tốt đẹp thì đó sẽ là cú hích cho môn đua xe tốc độ ở VN có cơ hội phát triển, vì hiện tại ở nước ta cũng đã có những nơi đào tạo môn thể thao này, như ở Trường đua Đại Nam”.
Theo dự kiến, cuối năm nay Hà Nội sẽ lần lượt triển khai xây dựng đường đua dài khoảng 5,15 km, xây dựng khán đài, làm các hàng rào chắn ngăn cách tuyến phố, làm các khu vực pitstop, lắp đặt hệ thống an ninh, các điểm đặt camera... Khi gần hoàn tất, Hà Nội dự định sẽ có nhiều cuộc trải nghiệm bằng việc biểu diễn và tổ chức đua thử trong năm 2019 hệt như hồi tháng 5 vừa rồi, chiếc xe F1 Red Bull do danh thủ David Coulthard cầm lái đã sang biểu diễn ở đường đua khu đô thị Sala (Q.2, TP.HCM) thu hút sự chú ý của hàng chục ngàn người. Hà Nội cũng khẳng định toàn bộ chi phí gần 200 triệu USD để tổ chức, chuyên môn, phí thường niên, kinh phí xây dựng mới đường đua và bảo dưỡng đường đua trong các năm tiếp theo sẽ được xã hội hóa hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.