Thượng nghị sĩ Pháp dính bê bối mua phiếu bầu

17/09/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Trang tin Mediapart ở Pháp gây chấn động với cáo buộc về việc Thượng nghị sĩ Pháp Serge Dassault từng trả hàng trăm ngàn euro để mua phiếu trong cuộc bầu cử thị trưởng thị trấn Corbeil-Essonnes năm 2010.

Vào hôm 15.9, trang tin Mediapart đã đưa ra cáo buộc trên cùng với những bằng chứng mà tỉ phú Dassault, một trong những người giàu nhất nước Pháp, “không thể nào phủ nhận”.

Cáo buộc có nguồn gốc từ tháng 12.2012, khi tuần san điều tra Le Canard Enchainé cáo buộc ông Dassault, thị trưởng thị trấn Corbeil-Essonnes ở nam Paris từ 1995 đến 2009, đã chi hàng trăm ngàn euro hối lộ để bảo đảm chiến thắng cho người kế nhiệm Jean-Pierre Bechter.

Hôm 15.9, trang Mediapart đã xuất bản các đoạn băng ghi âm bí mật ghi lại cuộc trò chuyện giữa ông Dassault và hai người đàn ông khác, trong đó có một nghị sĩ thuộc đảng cánh hữu bảo thủ UMP, nói rằng ông không thể hoàn tất việc chi trả vì đang bị cảnh sát theo dõi.

Trước đây, tờ Le Canard Enchainé từng gợi ý về sự hiện diện của các đoạn băng ghi âm. Với việc công bố các đoạn băng ghi âm, trang Mediapart tuyên bố “lần này Dassault sẽ không thể chối bỏ các cáo buộc chống lại ông ta”.

Ông Dassault là người đứng đầu tập đoàn Dassault Group, vốn sở hữu cả tờ báo bảo thủ Le Figaro, cũng như tập đoàn Dassault Aviation, hãng sản xuất máy bay quân sự và dân sự nổi tiếng. Ông là người giàu thứ năm nước Pháp.

Nghi án ám sát bịt đầu mối

Các đoạn băng ghi âm có vẻ như được hai đối tác của ông Dassault ghi lại vào tháng 11.2012. Những người này bực tức vì không được chi trả 1,7 triệu USD để đổi lấy việc mua phiếu tại các khu lao động ở thị trấn Corbeil-Essonnes.

Một tháng sau đó, tờ Le Canard Enchainé cáo buộc các khoản thanh toán được chuyển qua một tài khoản ở Li Băng.

Dassault nói trong đoạn băng ghi âm: “Tôi không thể trả thêm nữa, tôi không thể làm gì được vì chuyện này bất hợp pháp. Tôi đang bị cảnh sát theo dõi”.

Theo trang Mediapart, ba tháng sau cuộc gặp, hai người đàn ông trong đoạn băng trở thành nạn nhân trong một vụ nổ súng.

Các bằng chứng mới nhiều khả năng sẽ tác động mạnh đến cuộc điều tra nhắm vào ông Dassault, người lâu nay là đối tượng điều tra của cảnh sát.

Vào tháng 7, các thẩm phán điều tra về các cáo buộc mưu sát đã yêu cầu tước quyền miễn trừ trong tư cách nghị sĩ của ông Dassault. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị một ủy ban của thượng viện bác bỏ.

Theo Mediapart, Thượng viện Pháp sẽ khó lòng bảo vệ tỉ phú người Pháp trước các cáo buộc mới nhất.

Sơn Duân

>> Đảng thắng cử Mexico bị tố mua phiếu bầu
>> Nước Pháp trước hiểm họa mafia
>> Ai Cập bắt 'hạc tình báo' Pháp
>> Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.