Chênh lệch tuổi quá lớn có được kết hôn?

25/12/2008 14:09 GMT+7

* Em có chị gái năm nay 28 tuổi, muốn kết hôn với một người đàn ông 50 tuổi. Gia đình em phản đối, vì anh đó quá lớn so với chị em. Luật Hôn nhân và gia đình ở nước ta có cho phép hai người kết hôn không khi mà giữa hai người có sự chênh lệch tuổi quá lớn? (L.T.T.H - TP.HCM)

- Em H. thân mến!

Luật Hôn nhân và gia đình nước ta quy định: Nam và nữ kết hôn phải tuân theo các điều kiện sau đây: Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên; việc kết hôn do hai bên tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối  bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở; việc kết hôn không  thuộc một trong các điều cấm sau đây: Người đang có vợ hoặc có chồng; người mất năng lực hành vi dân sự; hoặc giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; giữa những người cùng giới tính.

Việc chênh lệch độ tuổi giữa hai bên nam và nữ không thuộc điều cấm trong Luật Hôn nhân và gia đình. Vậy, nếu chị em và anh ấy thương yêu nhau, muốn xây dựng hạnh phúc cùng nhau thì đó là sự tự nguyện của hai người. Vì "không ai được cưỡng ép hoặc cản trở", nếu gia đình em có người cản trở thì họ đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình rồi đó.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.