Nhiều thay đổi trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014

11/03/2014 15:34 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 11.3, Bộ GD-ĐT đã ký thông tư sửa đổi bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 với nhiều thay đổi lớn trong tuyển sinh.

>> Lại kiến nghị bỏ thi tuyển sinh đại học
>> Đổi mới tuyển sinh đại học
>> Đổi mới tuyển sinh đại học - Kỳ 2: Một bài thi đánh giá nhiều năng lực
>> Đổi mới tuyển sinh đại học - Kỳ 3: Sẽ không còn 'đất' cho dạy thêm tiêu cực

Điểm mới nhất trong quy chế tuyển sinh năm nay là Bộ cho phép: hằng năm, các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tổ chức một đến hai lần tuyển sinh thay vì chỉ có một lần như trước đây. Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định cụ thể thời gian tuyển sinh. Đồng thời, các trường được thực hiện thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Đặc biệt, các trường được tổ chức tuyển sinh riêng và thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

 Công bố quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
Thí sinh tìm hiểu ngành học trong chương trình tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ quy định: Kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Bỏ điểm sàn

Tại quy chế năm nay, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố bỏ điểm sàn các khối thi trong kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Thay điểm sàn sẽ là các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào.

Bộ GD-ĐT quy định: Căn cứ kết quả thi của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển vào học ĐH, CĐ đối với từng khối thi, từng ngành đào tạo.

Sau khi công bố phương án điểm trúng tuyển, các trường công bố danh sách thí sinh trúng tuyển; công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển bổ sung (nếu còn chỉ tiêu để xét tuyển), gửi các sở GD-ĐT giấy triệu tập đối với thí sinh trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả thi trong đó ghi rõ kết quả thi của thí sinh (có đóng dấu đỏ của trường) đối với tất cả các thí sinh còn lại, kể cả thí sinh thi năng khiếu để các sở GD-ĐT chuyển cho thí sinh.

Đối với thí sinh có nguyện vọng học tại trường không tổ chức thi, trường tổ chức thi có nhiệm vụ: in và gửi giấy báo dự thi, tổ chức thi, chấm thi. Trước ngày 10.8 hằng năm, in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường, Phiếu báo điểm và dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi để các trường này xét tuyển. Trường không tổ chức thi gửi Giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển, Giấy chứng nhận kết quả thi, Phiếu báo điểm cho sở GD-ĐT, để các sở GD-ĐT gửi cho thí sinh.

Những trường có ngành năng khiếu, nếu không tổ chức thi vào những ngành này, được xét tuyển thí sinh trong vùng tuyển, đã dự thi vào ngành đó tại trường khác có thi môn văn hóa theo đề thi chung của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Mỗi thí sinh có 3 giấy xét tuyển

Điểm mới của quy chế năm nay là tất cả các thí sinh chưa trúng tuyển đều được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi đại học và 3 phiếu kết quả thi cao đẳng để mang đi xét tuyển theo quy định của từng trường.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức thi in 3 giấy chứng nhận kết quả thi đại học, cao đẳng cho thí sinh. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp 1 lần và đóng dấu đỏ của trường. Trường hợp thí sinh để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển. Các chi tiết liên quan đến điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31 tháng 10 hàng năm đối với trường đại học và 15 tháng 11 hàng năm đối với trường cao đẳng.

Thêm đối tượng tuyển thẳng

Năm nay đối tượng tuyển thẳng vào ĐH được mở rộng hơn. Cụ thể: thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải; Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong hội thi này được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Bộ GD-ĐT cũng quy định đối tượng nêu trên được ưu tiên xét tuyển vào ĐH. Cụ thể: thí sinh đã tốt nghiệp trung học sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 thì được hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

Sửa quy định ưu tiên

Điểm đổi mới quan trọng trong quy chế lần này là Bộ GD-ĐT đã sủa đổi chính sách ưu tiên khu vực và đối tượng nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh. Theo đó, khu vực 1 (KV1) được quy định là: Các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành.

Đồng thời để đảm bảo học sinh thuộc khu vực này được ưu tiên, Bộ đã cho phép tính diện ưu tiên theo hộ khẩu thường trú (thay vì ưu tiên theo nơi tốt nghiệp trung học phổ thông).

Cụ thể đối tượng ưu tiên là: Học sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19.9.2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên.

Đồng thời quy chế cũng bổ sung nhiều đối tượng ưu tiên thuộc diện chính sách như người khuyết tật; Con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%...

Xử lý nặng cá nhân vi phạm

Quy chế này Bộ GD-ĐT đã đưa ra những chế tài quan trọng để xử lý những cá nhân vi phạm về tuyển sinh. Bộ quy định: Cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người khác liên quan vi phạm một trong các lỗi sau đây:

Gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ ĐKXT vào trường; Xác định điểm trúng tuyển không đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định; Tuyển sinh những ngành chưa được giao nhiệm vụ mở ngành; Xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định và tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.