Con gái không nên uống sữa đậu nành ?

11/12/2006 09:12 GMT+7

Hỏi: Em nghe nói uống sữa đậu nành không tốt cho sức khỏe, con gái nếu uống nhiều thì bị vô sinh, không thể có con được, có phải vậy không? Em lo quá, vì ngày nào em cũng uống 2 ly, sáng và tối, được 3 tuần rồi. Em nghe nên giờ em đã nghỉ uống. Xin cho em biết thực - hư thế nào? (Phượng - TP.HCM)

Đáp: Đậu nành hay còn gọi là đậu tương, đại đậu, tên khoa học là Glycine Soia Siebold et Zucc, thuộc họ cánh bướm. Thành phần toàn cây gồm có: nước 12%, gluxit 16%, protein 24%, muối khoáng 6% và các chất khác có nitơ, các vitamin B1, B2, PP, A, D, E, các loại men.

Công dụng: Bột đậu nành trộn bột ngũ cốc, ca cao dùng làm thức ăn cho trẻ sơ sinh, người bị bệnh đái tháo đường, người bị thấp khớp, bệnh gout, người mới ốm dậy, người lao động quá sức... do trong đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng khá tốt như đã nói ở trên. Ngoài ra, chất lexitin và casein có trong thành phần của đậu nành được dùng riêng hay phối hợp làm thuốc bổ dưỡng, làm tá dược Stigncaterol dùng trong tổng hợp progesteron là một loại hocmon tham gia vào quá trình kinh nguyệt, bảo vệ thai nhi, ức chế những kích thích làm co tử cung.

Chỉ riêng sử dụng sữa đậu nành không thì không thể nói không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến việc có con được vì các chất trong đậu nành còn được chuyển hóa ở gan và thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, dù nhiều chất dinh dưỡng hay tác dụng tốt đến đâu thì cũng không nên lạm dụng. Nhưng mỗi ngày 1-2 ly sữa đậu nành thì chưa thể gọi là quá nhiều, bạn không nên quá hoang mang.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.