"Danh dự dân tộc" và vụ xét xử nhà văn Orhan Ramuk

22/12/2005 23:01 GMT+7

Cuối tuần qua, một "best-seling" của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà văn Orhan Ramuk, ứng cử viên của giải Nobel với những tác phẩm đã được dịch ra 34 ngôn ngữ khắp trên thế giới, đang trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết khi xuất hiện trước tòa hình sự với một tội danh không phổ biến trên thế giới.

Đám đông những người dân tộc chủ nghĩa với tiếng la ó "đồ phản bội" đầy phẫn nộ cùng cà chua, trứng thối đã nhằm vào nhà văn Orhan Ramuk khi ông được cảnh sát áp tải vào phòng xử của Tòa án khu vực Sicli (Sistanbul) ngày 16.12. Theo cáo buộc của các cơ quan tư pháp và hành pháp, O.Ramuk, 53 tuổi, tác giả các tiểu thuyết nổi tiếng khắp thế giới như Sách đen, Tuyết và Tôi tên là Đỏ đã bị đưa ra xét xử với tội danh "xúc phạm danh dự dân tộc". Tháng 1.2005, Ramuk đã làm náo động dư luận Thổ Nhĩ Kỳ khi tuyên bố với một tạp chí Thụy Sĩ rằng đã có 1 triệu người Armenia bị người Thổ tàn sát trong Chiến tranh thế giới thứ I dưới thời Ottoman và 30 nghìn người Kurd bị quân đội Thổ giết hại trong những năm của thập kỷ 80 khi tiến hành những chiến dịch loại bỏ phong trào đòi tự trị của các tổ chức du kích người Kurd. Một làn sóng tẩy chay, công kích Ramuk đã lan khắp nước Thổ. Dư luận cho rằng ông đã đặt bản thân vào tình trạng nguy hiểm khi đụng đến một lĩnh vực được coi là "cấm kỵ" của xã hội Thổ. Các nhà lãnh đạo các dòng tôn giáo, các tầng lớp theo chủ nghĩa quốc gia cực hữu trong nước đã coi đây là hành động bôi nhọ dân tộc. Tuy nhiên, vấn đề của nhà văn Thổ nổi tiếng này lại không chỉ bị giới hạn trong phạm vi Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu u (EU) đã chính thức lên tiếng về vụ việc này và dư luận bên ngoài cho rằng việc đưa Ramuk ra tòa hình sự là một bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục hạn chế quyền tự do ngôn luận của các phương tiện thông tin đại chúng, của các nhà văn và nhà sử học. Vấn đề này sẽ liên quan trực tiếp đến việc 25 thành viên của EU sẽ nhóm họp sắp tới để xem xét kết nạp Thổ vào EU.

Diễn biến tại phiên tòa hết sức lộn xộn. Các luật sư của Ramuk yêu cầu phải trả ngay tự do cho nhà văn trong khi các công tố viên đề nghị quan tòa phải gấp rút xét xử. Đám đông tham dự phiên tòa thì đầy phấn khích, thậm chí cựu Bộ trưởng EU D.Macshane đã gần như bị những người này tống cổ ra khỏi phòng xử án. Trong suốt buổi xử án, Ramuk chỉ tuyên bố rằng ông không thể tự chứng minh được sự thật mà ông đã cung cấp cho tờ tạp chí Thụy Sĩ nhưng việc đưa ông ra xét xử như thế này là sự vi phạm về dân chủ. Cuối cùng, Chánh án Metin Aydin đã phải tuyên bố kết thúc phiên tòa và sẽ đưa Ramuk ra xét xử tiếp sau đó 7 tuần lễ. Như vậy, Ramuk có tới gần 2 tháng để rồi sau đó tòa án Thổ sẽ có phán quyết cuối cùng cho tự do của ông trong những năm tới. Đây cũng là thời điểm mà EU sẽ họp để quyết định số phận đối với lá đơn xin gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, do vậy sẽ có nhiều khó khăn cho chính phủ của Thủ tướng Erdogan trong việc chọn giữa gia nhập EU hoặc là tước bỏ tự do của Ramuk trong một vài năm.

Hạnh Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.