Úc sẽ ủng hộ Nhật thành đối trọng với Trung Quốc

30/05/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Úc dự kiến sẽ lên tiếng ủng hộ động thái quảng bá hình ảnh Nhật Bản như một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực của Thủ tướng Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

(TNO) Úc dự kiến sẽ lên tiếng ủng hộ động thái quảng bá hình ảnh Nhật Bản như một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực của Thủ tướng Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Theo lịch trình, Bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston sẽ phát biểu tại diễn đàn an ninh uy tín bậc nhất trong khu vực này vào ngày 31.5, tờ Sydney Morning Herald cho hay.

Theo nội dung bản phát biểu, ông Johnston sẽ tuyên bố Úc “hoan nghênh nỗ lực tái thẩm định các chính sách về an ninh và quốc phòng của Nhật vì điều này có thể giúp tạo ra một sự đóng góp lớn hơn cho hòa bình và an ninh khu vực”.

Tuy nhiên, bộ trưởng quốc phòng Úc cũng sẽ tái khẳng định nước này không đứng về phía nào trong các tuyên bố chủ quyền chồng lấn, nhưng cũng sẽ cảnh báo Trung Quốc rằng “việc dùng vũ lực và hăm dọa để đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Đông và Hoa Đông là điều không thể chấp nhận được”.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực
>> Trung Quốc sẽ công bố thuyết an ninh tại Đối thoại Shangri-La
>> Chờ đợi tranh luận Mỹ - Trung bên lề Đối thoại Shangri-La
>> Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc tại Shangri-La
>> An ninh biển phủ bóng Đối thoại Shangri-La
>> Thượng nghị sỹ Mỹ sẽ lên tiếng về Biển Đông tại Hội nghị Shangri-La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.