Khi tuổi già bắt đầu

21/03/2014 09:46 GMT+7

(TNTS) Chị Cú mèo ơi, tuổi già bắt đầu từ bao nhiêu hả chị? 60, 70, 80 hay 90? Em sợ già lắm. Em năm nay mới 21 mà tại sao các bạn cứ bảo già. Vậy muốn trẻ phải làm sao hả chị? (Thu Hương)

(TNTS) Chị Cú mèo ơi, tuổi già bắt đầu từ bao nhiêu hả chị? 60, 70, 80 hay 90? Em sợ già lắm. Em năm nay mới 21 mà tại sao các bạn cứ bảo già. Vậy muốn trẻ phải làm sao hả chị? (Thu Hương)

Khi tuổi già bắt đầu 

Em Thu Hương thân mến.

Hoàn toàn, chị khẳng định với em rằng chả ai thích già hết. Và không thể chối cãi một chân lý là càng già ta càng kém suy nghĩ đi, và nhiều hành động không còn được như lúc trẻ.

Nhưng cột mốc nào là già lại có rất nhiều tranh luận khác nhau. Ngày trước, 60 tuổi là già lắm, 70 tuổi là hiếm, thì ngày nay 60 vẫn là thường. Nhiều tổng thống, nhiều vị lãnh đạo quốc gia có khả năng đảm nhận trọng trách khi đã hơn 70 tuổi. Nhưng cũng có hai loại già, ít ra theo quan điểm của chị, đó là già cơ thể và già tâm hồn. Hai thứ này chả phải lúc nào cũng luôn luôn đi với nhau.

Rõ ràng trong cuộc sống, ta có thể gặp những người cao tuổi nhưng suy nghĩ trẻ trung, yêu đời, và lúc nào cũng thoăn thoắt, nhanh nhẹn.

Ngược lại, không thiếu những thanh niên còn rất trẻ nhưng tác phong ủ rũ, động tác lờ đờ, suy nghĩ cũ kỹ còn hơn ông lão bà lão nữa.

Từ đó suy ra, nếu như em mới 21 tuổi mà bạn bè kêu già, em nên xem lại mình, có chậm chạp trong sinh hoạt không, có công thức, có bảo thủ trong tư duy không? Già là một bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi và khắc phục được.

Nhưng nếu như những vị trẻ thật sự mà cứ tưởng mình già rất tai hại thì những vị già thật sự mà cứ tưởng mình trẻ cũng tai hại không kém. Sẽ làm chậm năng suất lao động, sẽ cản trở người trẻ tiến lên, sẽ tham quyền cố vị và sẽ khó chấp nhận những ý kiến khác.

Cho nên cư xử cho đúng lúc, đúng tuổi của mình là tốt nhất, là hợp lý hợp tình nhất. Cái tuổi 21 của em thật tuyệt vời. Ở tuổi ấy, phần lớn các cô gái đầy lạc quan, đầy màu hồng, đầy những điều tốt đẹp phía trước, chả có cô nào chững chạc, suy nghĩ đăm chiêu. Em nên tận dụng khoảnh khắc này và tận hưởng nó sao cho tốt nhất.

Nếu chị được phép khuyên thì em cứ sống hết mình, ngoài năm mươi tuổi mới suy nghĩ cũng chưa muộn. Già là một thứ có thể tự đến mà cũng có thể tự đi nếu ta sống không hề bận tâm tới nó.

Và điều chị lưu ý nữa là em đừng có “giả nai”, nghĩa là muốn tránh già bằng cách lúc nào cũng cố tạo ra như mình trẻ. Như vậy có thể sẽ trở thành lố bịch và là đề tài cho kẻ khác cười.

Trong vấn đề tuổi tác, cũng đừng tin người ta quá. Thiếu gì kẻ gặp ai cũng chê già và gặp ai cũng có thể khen trẻ, để vụ lợi, để trêu chọc hoặc để biểu lộ sự ghen tỵ một cách kín đáo. Nếu em thật sự xinh đẹp, những ai chê em già có khi chỉ muốn “dìm hàng” đấy thôi.

Chúc em vui và trẻ như đang 21 tuổi.

Chị Cú Mèo phụ trách

>> Phút nông nổi tuổi già
>> Chào đón... tuổi già
>> Tuổi già vất vả
>> Tập thể dục ở tuổi già
>> Quả mâm xôi đẩy lùi tuổi già

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.