Phát hiện hệ thống một hành tinh với bốn ngôi sao

16/10/2012 12:28 GMT+7

(TNO) Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế ngày 15.10 công bố phát hiện một hành tinh được thắp sáng bởi bốn mặt trời, hiện tượng đầu tiên được ghi nhận cho đến nay.

(TNO) Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế ngày 15.10 đã công bố phát hiện một hành tinh có bầu trời được thắp sáng bởi bốn mặt trời, hiện tượng đầu tiên được ghi nhận cho đến nay, theo AFP.

Hành tinh trên nằm cách Trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng có tên PH1, được nhóm nhà thiên văn chuyên nghiệp và nghiệp dư thuộc Planet Hunters khám phá. Planet Hunters là chương trình do Đại học Yale (Mỹ) tổ chức nhằm quy tụ các tình nguyện viên tham gia tìm kiếm những dấu hiệu của hành tinh mới.

Theo phát hiện mới thì PH1 có quỹ đạo xoay quanh hai ngôi sao, đồng thời nó lần lượt được xoay quanh bởi hai ngôi sao khác ở xa hơn. Hiện cho đến nay chỉ có sáu hành tinh được phát hiện là có quỹ đạo xoay quanh hai ngôi sao và không có cái nào trong số chúng nằm trong quỹ đạo của ngôi sao khác, AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu.

"Việc phát hiện hệ thống mới này (một hành tinh với bốn ngôi sao) buộc chúng ta phải quay trở lại bàn vẽ để tìm hiểu cách thức làm sao mà các hành tinh có thể tập hợp và tiến triển trong môi trường đầy xáo trộn và khắc nghiệt như vậy", nhà thiên văn học Meg Schwamb thuộc Đại học Yale, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hội Thiên văn học Mỹ ở Nevada.

Theo AFP, hai nhà khoa học Mỹ tham gia chương trình Planet Hunters Kian Jek và Robert Gagliano đã khám phá ra PH1. Các quan sát của họ đã được chứng thực bởi nhóm nhà nghiên cứu Mỹ và Anh làm việc ở Hawaii.

PH1 là hành tinh khí khổng lồ có bán kính lớn gấp 6,2 lần Trái đất và lớn hơn một chút so với sao Hải Vương. Quỹ đạo của nó xoay quanh hai ngôi sao có khối lượng lớn hơn Mặt trời lần lượt 1,5 và 0,41 lần trong 138 ngày. Trong khi hai ngôi sao khác có quỹ đạo quanh PH1 ở khoảng cách xấp xỉ 1.000 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Được biết, từ năm 2010, trang web Planethunters.org đã được tạo ra nhằm khuyến khích các nhà thiên văn học nghiệp dư tham gia tìm kiếm những hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta, bằng cách sử dụng các dữ liệu thu thập được bởi Kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Kepler được phóng lên vũ trụ vào tháng 3.2009, là sứ mệnh đầu tiên của NASA trong việc tìm kiếm những hành tinh giống Trái đất có quỹ đạo bay quanh ngôi sao tương tự như Mặt trời.

Tiến Dũng

>> Khám phá bí mật tiểu hành tinh Vesta
>> Phát hiện hành tinh kim cương lớn gấp đôi Trái đất
>> Dùng tiểu hành tinh chắn mặt trời
>> Hành tinh tồn tại được giữa lõi Ngân hà?
>> NASA mở cuộc thi đặt tên cho tiểu hành tinh
>> Hiện tượng các hành tinh hội ngộ
>> NASA phát hiện cặp hành tinh bất thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.