Mỹ sẵn sàng đàm phán riêng với Iran

21/10/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng ngày 20.10 tuyên bố sẵn sàng đàm phán riêng với Iran để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho tình trạng bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, nhưng hiện chưa có thỏa thuận nào để 2 bên gặp nhau.

(TNO) Nhà Trắng ngày 20.10 tuyên bố sẵn sàng đàm phán riêng với Iran để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho tình trạng bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, nhưng hiện chưa có thỏa thuận nào để 2 bên gặp nhau.

Theo hãng tin AP, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Tommy Vietor cho biết Tổng thống Barack Obama đã khẳng định rõ rằng ông sẽ ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân và sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để đạt mục tiêu này. Ông Vietor nói Iran có trách nhiệm tuân thủ các nghĩa vụ của mình, “nếu không họ sẽ tiếp tục đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo”.

Iran vẫn đang là vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Báo The New York Times ngày 20.10 đưa tin Mỹ và Iran lần đầu tiên đồng ý đàm phán với nhau. Tờ báo cho biết Iran muốn cuộc đàm phán sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử ngày 6.11.

Mỹ sẵn sàng đàm phán riêng với Iran
Chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn đang kiên trì trong đối sách của mình với Iran - Ảnh: AFP

Cả Tổng thống Obama và ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney sẽ gặp nhau tối 22.10 trong một cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại và những tham vọng của Iran có thể sẽ là một đề tài cho 2 “đấu thủ”.

Chủ nhân Nhà Trắng đã tuyên bố ông sẽ ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân. Ông hy vọng những biện pháp trừng phạt song song với các cuộc đàm phán có thể khiến Iran ngừng làm giàu uranium. Nhưng chiến lược này chưa phát huy tác dụng. Ông Obama đưa ra lời đe dọa hành động quân sự như một giải pháp cuối cùng.

Về phần mình, ông Romney cho rằng Tổng thống Obama yếu đuối trước Iran và cho biết Mỹ cần phải đưa ra một lời đe dọa quân sự mạnh mẽ hơn.

Bất chấp những biện pháp trừng phạt quốc tế vô tiền khoáng hậu, chương trình hạt nhân của Iran vẫn tiến triển. Các nước phương Tây lo ngại việc nước cộng hòa Hồi giáo quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân và về cơ bản định hình lại cán cân quyền lực ở khu vực Trung Đông. Điều này sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Israel, dù Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ phục vụ các mục đích hòa bình là sản xuất năng lượng và nghiên cứu hoa học.

Khi chiến tranh Iraq kết thúc và cuộc chiến tại Afghanistan cũng đang giảm dần “cường độ”, những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự mới của Mỹ tập trung vào Iran.

Chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran xếp hàng đầu trong nghị trình thảo luận quốc tế và những áp lực lên Tehran đang gia tăng.

Israel đã dọa sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Iran không ngừng làm giàu uranium, một quá trình có thể dẫn đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Israel có thể quyết định hành động một mình và các nhà lãnh đạo tại Tel Aviv cảnh báo thời gian đang cạn dần.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định nếu Israel tấn công Iran, đó sẽ là một “hành động tự sát” .

Trùng Quang

>> Lật xe buýt ở Iran, 26 người chết
>> Iran bác bỏ cáo buộc tấn công mạng ở vùng Vịnh
>> EU dọa siết chặt cấm vận, Iran tính thải dầu trả đũa
>> Iran - Mỹ đàm phán bí mật
>> Nghị sĩ Iran đòi kiểm tra máy bay Mỹ
>> Nga - Thổ căng thẳng vì Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Syria chở vũ khí Nga
>> Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria leo thang đẩy giá dầu tăng mạnh
>> Máy bay dân sự Syria bị buộc hạ cánh
>> Mỹ bí mật giúp Jordan đối phó Syria
>> Khủng bố giúp quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ quân sự?
>> Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đọ pháo
>> Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria
>> Ông Mitt Romney ủng hộ trang bị vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tục “đấu súng”
>> Iran đòi phe nổi dậy Syria thả 48 công dân
>> Nguy cơ chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.