Ba Lan cấp thị thực cho nữ VĐV bị Belarus trục xuất khỏi Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/08/2021 12:10 GMT+7

Nữ VĐV điền kinh Krystsina Tsimanouskaya của Belarus bị trục xuất khỏi Olympic Tokyo nhưng từ chối trở về quê hương đã được Ba Lan cấp thị thực nhân đạo.

“Krystsina Tsimanouskaya liên lạc trực tiếp với các nhà ngoại giao Ba Lan ở Tokyo (Nhật Bản). Ba Lan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp cô ấy tiếp tục sự nghiệp của mình", Marcin Przydacz, Trưởng phụ trách an ninh của Bộ Ngoại giao Ba Lan, cho biết về việc cấp thị thực nhân đạo cho nữ VĐV chạy nước rút. Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, động thái từ phía Ba Lan được đưa ra 1 ngày sau khi nữ VĐV 24 tuổi ra sân bay Haneda (Tokyo) để về Belarus ngay lập tức do bị HLV loại cô khỏi danh sách thi đấu ở Olympic 2020.

Nữ VĐV Tsimanouskaya đã đến Đại sứ quán Ba Lan tại Tokyo

AFP

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato hôm 2.8 cho biết Tsimanouskaya, người được bảo vệ tại sân bay, ở trong trạng thái an toàn với sự hợp tác của các tổ chức liên quan. Nữ VĐV chạy nước rút này trước đó đã phàn nàn trên mạng xã hội rằng cô đã được vào danh sách thi nội dung tiếp sức 4x400 m mặc dù chưa bao giờ thi đấu nội dung này. Cô đã chạy ở cự ly 100 m nhưng không đủ điều kiện vào bán kết và dự kiến sẽ xuất hiện trong nội dung 200 m vào ngày 2.8 nhưng không thi đấu.
"Tôi đã bị áp lực và họ đang cố gắng đưa tôi ra khỏi đất nước này (Nhật Bản) mà không có sự đồng ý của tôi", Tsimanouskaya cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội. Ủy ban Olympic Belarus cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã rút Tsimanouskaya khỏi các cuộc thi ở Olympic 2020 "dựa trên lời khuyên của bác sĩ về trạng thái cảm xúc và tâm lý của cô". 

Phóng viên tập trung trước Đại sứ quán Ba Lan tại Tokyo

AFP

Theo Kyodo, Tsimanouskaya được nhìn thấy vào Đại sứ quán Ba Lan ở Tokyo hôm 2.8 sau khi Przydacz viết trên tài khoản mạng xã hội rằng đất nước của ông đã sẵn sàng cấp thị thực cho cô, đồng thời cho biết nữ VĐV "tự do theo đuổi sự nghiệp thể thao của mình ở Ba Lan nếu muốn".
Tsimanouskaya là một VĐV khá nổi tiếng ở Belarus. Cô sẽ ở lại đại sứ quán cho đến khi khởi hành đến Warsaw cùng với một nhân viên lãnh sự Ba Lan. Người phát ngôn Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) Mark Adams cho biết trước đó nữ VĐV đã qua đêm tại một khách sạn gần sân bay khi từ chối trở về Belarus và liên lạc với các cơ quan chức năng, trong đó có Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn. Một số quốc gia châu Âu khác cũng đề nghị hỗ trợ Tsimanouskaya, trong đó Thủ tướng Slovenia là Janez Jansa cho biết nữ VĐV này "được chào đón" ở đất nước ông. CH Czech cũng tuyên bố sẵn sàng cấp thị thực cho Tsimanouskaya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.