Nick Vujicic: "Ai có sự tự ti mới là người khuyết tật"

22/05/2013 23:20 GMT+7

(TNO) Trong buổi trò chuyện, diễn thuyết tối 22.5 tại White Palace (TP.HCM), Nick Vujicic đã cho mọi người thấy rằng, người bị khuyết tật nghĩa là họ khiếm khuyết điều gì đó, nhưng người mang nỗi tự ti vào bản thân mới là người bị khuyết tật thực sự.

Thông qua hơn 30 phút diễn thuyết, Nick Vujicic đã mang đến nhiều câu chuyện cuộc đời anh. Sau mỗi câu chuyện đó, một thông điệp được anh gửi đến cho người nghe.


Xem video clip bài diễn thuyết của Nick Vujicic


Buổi diễn thuyết đầu tiên của Nick Vujicic tại Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Thanh Niên Online gửi đến bạn đọc bài diễn thuyết đầu tiên Nick dành cho những người bạn Việt Nam.

Tôi yêu quý bản thân mình

Dù ai đó không phải ngồi trên xe lăn nhưng bạn vẫn phải trải qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống. Nếu lúc đó bạn thiếu tự tin, bạn sợ thất bại, sợ nhìn về tương lai thì chính điều đó sẽ níu kéo bạn, khiến bạn không thể tiến lên.

Như vậy, ai có nỗi tự ti ngay trong bản thân thì người đó mới là người bị khuyết tật. Bản thân tôi yêu quý cuộc sống của mình. Và tôi muốn nói rằng, người khuyết tật nào cũng là con người như nhau.

Con người sinh ra có vẻ bề ngoài vốn có nhưng mỗi người lại có mỗi tính cách, đặc điểm khác nhau. Có cây nào trên trái đất này là hoàn hảo? Hoàn toàn không có. Có loại cỏ nào là cỏ đẹp và hoàn hảo nhất? Không có. Cây và cỏ đều có sự khác biệt của mỗi loại.

Tôi không chạy được nhưng tôi giỏi toán

Lúc còn nhỏ khi đi học, bạn bè thường trêu chọc tôi vì hình dáng của mình. Thế nhưng, bố mẹ tôi nói là tôi rất đẹp và đừng lo ngại bạn bè nghĩ gì về mình. Mặc dù tôi không chạy được nhưng tôi rất giỏi toán. Dù không đi được xe đạp nhưng tôi có thể bơi lội.

Đối với mọi người, khi đi máy bay thì chỗ ngồi khá chật vì không có chỗ để chân nhưng tôi thì lại cảm thấy rất thoải mái. Hay khi ngồi trên ô tô tôi có thể xoay tròn người trên ghế để trêu chọc mọi người.


Nick không chạy được nhưng anh lại học giỏi toán từ nhỏ - Ảnh Bacroft Media

Những người tôi gặp tôi đều cảm thấy họ có điểm mạnh và yếu. Khi bạn nhìn vào bản thân thì nên nhìn vào những điểm mạnh hơn là chỉ chú trọng vào điểm yếu.

Chúng ta có 2 lựa chọn trước cuộc đời: hoặc là tức giận điều mình không có hoặc biết ơn điều mà mình có. Hãy nhìn chân tôi, tôi yêu chân tôi, yêu 2 ngón chân của tôi. Với 2 ngón chân, tôi có thể viết, đi, bơi, làm nhiều việc,… Bố mẹ luôn khuyến khích tôi cố gắng hết sức.

Không chỉ trường học mà sinh viên các trường đại học cần biết rằng mỗi người có một tố chất khác biệt.

Tôi có một người bạn tên Jerry và bị hội chứng down. Một ngày, khi Jerry gặp một người bị khuyết tật khác, người ta hỏi Jerry hội chứng down có nghĩa gì. Jerry đã nói rằng hội chứng down thì Jerry sẽ yêu quý hết mọi người và không làm hại ai cả.

Mình có thể là phép màu cho ai đó

Trong cuộc sống của tôi, có những lúc tôi ước có điều khác biệt xảy ra với cơ thể của tôi. Hồi học ở trường tôi luôn ước muốn có bạn nào đó y hệt như tôi để cảm thấy được an ủi và nghĩ rằng tôi không phải là người đơn độc. Đối với tôi đó là một phép màu rồi. Nhưng tôi đã không có được phép màu đó.

Lúc đó tôi lựa chọn: buồn phiền vì không ai giống tôi hoặc chọn cách khác biệt như bây giờ.


Nick vui vẻ chia sẻ về những câu chuyện cuộc đời mình. Mỗi câu chuyện là một thông điệp khác nhau - Ảnh: Độc Lập

Cách đây 7 năm, tôi gặp 1 cậu bé y hệt tôi và gặp phải khó khăn trong cuộc sống. Tôi gặp vào một lần diễn thuyết như hôm nay và chúng tôi đặt cậu bé lên sân khấu. Cậu bé ấy chỉ chưa đầy 2 tuổi.

Khi đặt lên bàn thì tôi thấy cậu bé thật tuyệt vời. Cậu ngước lên nhìn tôi. Tôi nhìn xuống cậu, cậu ấy cười trong khi mọi người khóc. Vì sao vậy? Vì đó là một phép màu.

Mẹ cậu đến ôm tôi và khóc mãi. Người mẹ đó nói rằng tôi có thể là điểm tựa để con chị được tự tin trong cuộc sống.

Tôi nói với bà rằng khi nào con bà 6 tuổi thì tôi sẽ đích thân đến trường học của cậu ấy. Năm ngoái, cậu bé ấy được 6 tuổi và cậu bé cũng bị trêu chọc ở trường như tôi. Tôi đã đến trường thăm cậu ấy và cậu ấy trở thành biểu tượng của trường học.

Vì thế tôi nghĩ dù chúng ta không thể có được phép màu xảy ra với bản thân mình nhưng có thể là phép màu đối với người khác.

Điều quý báu nhất trong gia đình của tôi là có những người bạn thật sự. Dù chúng ta không có thì vẫn có thể trở thành người bạn thật sự của ai đó.

Học đại học nhờ tình thương của mọi người

Điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống của tôi là khi tôi giúp một người nào đó. Khi tôi học xong trung học và học lên đại học, chính phủ không có người nào hỗ trợ cho tôi điều đó.


Nick tốt nghiệp ĐH với 2 chuyên ngành kế toán và kế hoạch tài chính - Ảnh: First News cung cấp

Lúc đó, tôi đã nhờ vào quỹ của những người Úc tạo nên nhằm hỗ trợ những người như tôi học đại học. Họ không chờ đợi những người giàu có hay vào sự trợ cấp của chính phủ. Những người Úc thường tự giúp người Úc và tôi muốn những người Việt Nam cũng sẽ giúp đỡ người Việt Nam để tạo ra sức mạnh và sự đoàn kết.

Tạo cơ hội cho bản thân vượt qua khó khăn

Khi tôi 10 tuổi, tôi gần như muốn buông xuôi, tôi muốn đầu hàng và nghĩ không bao giờ có công việc, có thể cưới vợ, lập gia đình. Nhưng bây giờ tôi không chỉ lấy vợ, lập gia đình mà còn có đứa con trai.

Chúng ta sẽ không biết được sự khó khăn diễn ra như thế nào nếu không tạo cho bản thân cơ hội để vượt qua nó. Đừng bao giờ từ bỏ khi bạn gặp thất bại hay khó khăn.

Từ 19 giờ 30 - 22 giờ ngày 22.5, Nick Vujicic đã có buổi giao lưu, trò chuyện, diễn thuyết với 24 nhân vật Hạt giống tâm hồn Việt Nam. Buổi diễn thuyết của Nick chỉ kéo dài hơn 30 phút nhưng đã thu hút sự lắng nghe của nhiều người.

Chương trình "Chào Việt Nam" tối nay gửi đến thông điệp "Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn". Nick đã cố gắng dùng tiếng Việt để nói lên thông điệp này và gửi lời chào cũng như nói "tôi yêu các bạn" đến mọi người Việt Nam.

Chuỗi sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam

Ngày 22.5:

19 giờ 30 - 22 giờ: Chương trình “Chào Việt Nam” với thông điệp “Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn” taị TP.HCM, tường thuật trực tiếp trên VTV1 và VTV6.

Ngày 23.5:

7 giờ - 12 giờ 30: Trò chuyện với doanh nhân với thông điệp “Không bao giờ bỏ cuộc” tại TP.HCM.

18 giờ 30 - 21 giờ 30: Giao lưu với sinh viên tại Hà Nội với thông điệp “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”, truyền hình trực tiếp trên VTV6.

Ngày 24.5:

7 giờ 30 - 12 giờ: Giao lưu với doanh nhân tại Hà Nội với thông điệp “Không bao giờ bỏ cuộc”.

13 giờ - 16 giờ 30: Giao lưu với trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt tại Hà Nội với thông điệp “Hãy sống như Nicky”.

Ngày 25.5:

8 giờ - 9 giờ: Nick đá bóng khai mạc giải bóng đá Fusal tại Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM.

10 giờ - 12 giờ: Nick gặp gỡ cộng đồng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với thông điệp “Hãy sống như Nicky” tại TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV6.

18 giờ - 21 giờ: Giao lưu với sinh viên tại TP.HCM với thông điệp “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”.

Ngày 26.5: Nick sẽ rời Việt Nam và tiếp tục truyền cảm hứng sống đến các nước khác tại châu Á.

Hoàng Quyên - Phúc Duy (ghi)

>> Nick Vujicic đã đến Việt Nam
>> Nick Vujicic: “Tôi sẽ không nổi tiếng nếu được sinh ra đầy đủ chân tay”
>> Nóng" các hoạt động chuẩn bị đón Nick Vujicic đến Việt Nam
>> Nick Vujicic diễn thuyết tại Việt Nam
>> Câu chuyện cuộc đời của chàng trai không chân tay qua ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.