Phát hiện hóa thạch động vật cổ ở Chile

17/12/2007 09:13 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện hóa thạch của một loài động vật cổ ở độ cao 3.400 mét trên dãy núi Andes của Chile khi họ tiến hành nghiên cứu tại khu vực trên vào năm 2004. Thông tin này đã được đăng trên Tạp chí Cổ sinh vật học Động vật xương sống số ra ngày 12.12.

Theo nhà khoa học John Flynn, thành viên của nhóm, loài vật trên hầu như khác với những động vật hiện nay, đặc biệt là hình dáng thân thể của chúng. Loại vật này có tên khoa học là "Parapropalaehoplophorus", động vật nguyên thủy có họ với loại động vật có vú nặng 2 tấn, dài 3 mét, được bao bọc một lớp sừng và có đuôi nhọn tên là Gyptodon, đã tuyệt chủng cách đây 10.000 năm. Trong khi Gyptodon to bằng một chiếc xe bọ hung Volkswagen, thì hình dáng "Parapropalaehoplophorus" cũng như vậy, nhưng nhỏ hơn, khoảng 90 kg và dài 76 cm.

Theo các nhà khoa học, "Parapropalaehoplophorus" thuộc họ răng chạm có nguồn gốc ở Nam Mỹ và di cư sang Bắc Mỹ khi hai phần châu lục này liền vào nhau cách đây 3 triệu năm. Phát hiện mới này giúp các nhà khoa học vẽ nên sơ đồ tiến hóa mới cho loài răng chạm và họ hàng của loài vật này.

Tại hiện trường, các nhà khoa học cũng phát hiện một số hóa thạch của các loài động vật khác như thú có vú có móng đã tuyệt chủng, loài gậm nhấm và họ hàng loài thú có túi ô-pốt, song không phát hiện hóa thạch của bất cứ loài vật ăn thịt nào.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.