Khó bắt ông Kim Jong-un ra tòa án quốc tế

18/02/2014 18:07 GMT+7

(TNO) Các nhà phân tích quốc tế nhận định rằng sẽ khó bắt giới lãnh đạo Triều Tiên ra xét xử tại tòa án quốc tế.

(TNO) Mặc dù đã công bố bản báo cáo ghi nhận các chứng cứ về tội ác chống lại loài người của chính quyền CHDCND Triều Tiên, nhưng các nhà phân tích nhận định rằng sẽ khó bắt giới lãnh đạo Triều Tiên ra xét xử tại tòa án quốc tế.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay những người tham gia một cuộc thi nông nghiệp tại Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Ông Michael Kirby, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên, cơ quan do Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thành lập hồi tháng 3.2013, cho biết đã viết thư gửi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo ông này và các quan chức dưới quyền rằng một ngày nào đó họ sẽ bị truy tố ra tòa án quốc tế, Reuters đưa tin hôm 17.2.

“Chúng tôi nói với ông ta rằng chúng tôi sẽ tìm ra bằng chứng cụ thể về tội ác chống nhân loại của các quan chức Triều Tiên”, ông Kirby nói.

“Chúng tôi đã chỉ ra rằng ông Kim nên nhận thức điều này… thậm chí khi cá nhân ông ta không dính líu, ông ta vẫn phải chịu trách nhiệm và phải bị đưa ra xét xử”, chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên cảnh báo.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nói với Reuters rằng việc đem ông Kim Jong-un và các thuộc cấp ra Tòa án Hình sự Quốc tế khó có khả năng xảy ra khi Trung Quốc nhiều khả năng sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn đề xuất này.

Tờ The Los Angeles Times trong ngày 17.2 đã đăng một bài xã luận bàn về vấn đề này.

“Các biện pháp ngoại giao không giải quyết được các vấn đề tại Triều Tiên. Và chúng ta (Mỹ) không thể tấn công Triều Tiên. Thậm chí nếu chúng ta làm vậy, như từng làm ở Iraq và Afghanistan, thì một khi đã nhúng tay vào, vấn đề tại Triều Tiên sẽ trở thành trách nhiệm của chúng ta”, The Los Angeles Times phân tích.

Hoàng Uy

>> Tình báo Mỹ: Kim Jong-un ‘đã củng cố quyền lực thành công’
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Ông Kim Jong-un cảnh báo ‘thảm họa hạt nhân
>> Trung Quốc phản đối về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên
>> Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân
>> LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế
>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.