Cơ hội làm việc trong kỳ nghỉ

02/08/2012 03:15 GMT+7

Từ năm nay, bạn trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội sang New Zealand tham gia các khóa học hoặc làm việc ngắn hạn.

Đây là thỏa thuận giữa chính phủ hai nước về chương trình làm việc trong kỳ nghỉ (WHS) vừa được công bố ngày 31.7.

Ưu tiên hồ sơ nộp trước

Theo bà Heather Riddell, đại sứ New Zealand tại Việt Nam, quốc gia này hiện đã ký hơn 30 thỏa thuận WHS với các chính phủ khác. Chương trình cho phép bạn trẻ có độ tuổi từ 18 đến 30 đi nghỉ ở một quốc gia khác. Trong thời gian đó, người tham gia chương trình sẽ dự các khóa học hoặc được phép làm công việc mà họ ngẫu nhiên tìm được.

Bà Heather Riddell lưu ý: “Đây không phải là một chương trình lao động hay việc làm, cũng không phải là chương trình du học. Thông qua WHS, những người tham gia vừa được khám phá thế giới, cải thiện trình độ ngoại ngữ và vốn kiến thức về văn hóa nước ngoài cũng như thu được các kinh nghiệm sống quý báu với chi phí bỏ ra hợp lý”.

 Làm việc tại quán ăn là một trong những công việc được gợi ý cho bạn trẻ Việt Nam - Ảnh: D. Giáo
Làm việc tại quán ăn là một trong những công việc được gợi ý cho bạn trẻ Việt Nam - Ảnh: D. Giáo

Theo thỏa thuận, mỗi năm có tối đa 100 bạn trẻ Việt Nam được tham gia WHS. Những ứng viên nào đáp ứng được các tiêu chí sẽ được chấp nhận trên cơ sở hồ sơ nào nộp trước được giải quyết trước. Những ứng viên WHS thành công sẽ nhận được thị thực làm việc cho phép họ ở New Zealand tối đa 12 tháng. Các ứng viên không được làm việc quá dài trong thời gian đi nghỉ này và cũng không được làm việc cho cùng một chủ sử dụng lao động quá 3 tháng trong suốt thời gian ở New Zealand. Ngoài ra, những người tham gia chương trình có thể đăng ký tham gia các khóa học, khóa đào tạo tại New Zealand nhưng không quá 3 tháng trong suốt thời gian này.

 

Thông qua chương trình, những người tham gia vừa được khám phá thế giới, cải thiện trình độ ngoại ngữ và vốn kiến thức về văn hóa nước ngoài cũng như thu được các kinh nghiệm sống quý báu

Heather Riddell, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Về tiêu chí tuyển chọn ứng viên, theo quy định, độ tuổi tham gia chương trình là thanh niên từ 18 đến 30. Tuy nhiên, với ứng viên Việt Nam có một số thay đổi nhỏ. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB và XH), nhấn mạnh: “Ứng viên bắt buộc phải có bằng đại học hoặc có tối thiểu 3 năm học tập chính quy tại trường đại học. Bên cạnh đó, phải chứng minh được khả năng tiếng Anh ở mức có thể làm việc được. Ngoài ra, cung cấp bằng chứng là có sẵn tối thiểu 4.200 đô la New Zealand (khoảng 71 triệu đồng)”.

Nhiều việc làm thời vụ

Bà Heather Riddell gợi ý: “Có nhiều cơ hội việc làm tại đất nước chúng tôi như làm thời vụ trong lĩnh vực làm vườn suốt mùa hè (từ tháng 11 đến tháng 2), hoặc có thể làm các công việc khác như: du lịch, khách sạn, ăn uống… Người tham gia chương trình cũng có thể sử dụng các quan hệ cá nhân hoặc gia đình với cộng đồng người Việt tại New Zealand để tìm cơ hội làm việc. Trang web của Sở Di trú New Zealand (http://www.immigration.govt.nz) có một số ý tưởng về tìm kiếm việc làm, hoặc Đại sứ quán Việt Nam ở Wellington cũng có thể gợi ý về các cơ hội việc làm. Có rất nhiều chọn lựa các khóa học ngắn hạn, bao gồm cả những khóa học tiếng Anh và các khóa học chuyên môn khác trong thời hạn tối đa 3 tháng tại www.newzealandeducated.com”.

Dù có rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, song bà đại sứ cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn mà các bạn trẻ có thể sẽ gặp phải khi sang đất nước này: “Có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm công việc phù hợp. Không có gì đảm bảo là sẽ tìm được việc như đã đề cập. Điều quan trọng khi tiếp cận chương trình WHS là phải có những kỳ vọng rất thực tế”.

Để tránh bị các tổ chức, cá nhân lợi dụng tuyển lao động, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh khuyến cáo: “Đây là chương trình làm việc trên cơ sở cá nhân, nên không có một tổ chức, công ty tuyển chọn đưa người sang New Zealand. Các bạn trẻ có nhu cầu có thể đăng ký gửi hồ sơ trực tuyến tới các cơ quan có thẩm quyền của nước bạn. Tôi cũng nhấn mạnh, sẽ không có các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình xuất khẩu lao động, tức là ký hợp đồng với các đơn vị cử đi, cũng không phải làm thủ tục đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước. Công dân Việt Nam sẽ phải tự chịu trách nhiệm công việc cũng như mình có tìm được việc hay không”.

Các ứng viên có thể đăng ký trực tuyến theo đường dẫn dưới đây: http://www.immigration.govt.nz/migrant/stream/work/workingholiday/. Đơn đăng ký tham gia chương trình dự kiến sẽ được xử lý trong vòng 25 ngày kể từ khi nhận được các giấy tờ yêu cầu. Hồ sơ đăng ký phải được chuyển hoặc gửi chuyển phát nhanh tới: Sở Di trú New Zealand, tầng 8, tòa nhà Metropolitan, 235 Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM).

Điện thoại: (08) 3827-2745. Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội không nhận đơn đăng ký tham gia chương trình WHS. Mức phí đăng ký tham gia là 165 đô la New Zealand đối với các hồ sơ đăng ký trực tuyến hoặc 140 đô la Mỹ đối với các hồ sơ gửi bản cứng.

Thu Hằng

>> Tuyển 150 sinh viên làm việc hè
>> 3.000 đầu việc hè cho sinh viên
>> Chàng sinh viên mê sáng chế máy bay
>> Sinh viên làm việc thiện
>> Sinh viên tìm hiểu về Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.