Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa

10/01/2013 10:42 GMT+7

(TNO) Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 9.1 tuyên bố nước này và Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa để ứng phó hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang mở rộng phạm vi toàn cầu.

(TNO) Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 9.1 tuyên bố nước này và Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa để ứng phó hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang mở rộng phạm vi toàn cầu.

Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa
Radar cảnh báo sớm tên lửa X-band của Mỹ - Ảnh: AFP

“Chúng tôi quan ngại về các kế hoạch của Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ toàn cầu, trong đó có khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Trung Quốc chia sẻ quan ngại của chúng tôi và hai bên nhất trí phối hợp các hành động của mình về phương diện này”, hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Patrushev nói rõ.

Hiện nay, Nga và Trung Quốc đang theo dõi động thái của Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ xung quanh khu vực ở biển Đông, bên cạnh kế hoạch phát triển lá chắn tên lửa của Washington ở châu u.

Hồi tháng 9, Washington và Tokyo nhất trí xây dựng một radar cảnh báo sớm tên lửa tiên tiến X-band ở miền nam Nhật Bản để phối hợp với radar AN/TPY-2 hiện có ở miền bắc nước này.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay Cơ quan phòng thủ tên lửa và Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đang xem xét lập một hệ thống radar tương tự thứ 3 tại Đông Nam Á, có thể ở Philippines.

Washington cũng đang có kế hoạch mở rộng đội tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đang tuần tra vùng biển quốc tế trong khu vực.

Nga và Trung Quốc phản đối những sáng kiến phòng thủ tên lửa của Mỹ, với lập luận rằng chúng đang khiến môi trường an ninh khu vực và toàn cầu trở nên tồi tệ hơn, đồng thời làm tổn hại lá chắn hạt nhân của hai nước này.

Văn Khoa

>> Nghịch lý quan hệ Nga - Mỹ
>> Thủ tướng Nga nắm tài liệu mật về người ngoài hành tinh?
>> Đối thoại chiến lược Việt - Nga lần thứ 5
>> Nga tố Mỹ chơi trò Chiến tranh lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.