Biến chùa thành… chợ

18/02/2014 13:27 GMT+7

Tình trạng buôn bán bát nháo tại chùa Sà Lôn (còn gọi là chùa Chén Kiểu - nằm cạnh QL1, thuộc xã Đại Tâm, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) khiến du khách và người dân địa phương hết sức bức xúc.

Biến chùa thành… chợ
Tình trạng buôn bán vô cùng phản cảm đang diễn tra trong chùa Chén Kiểu - Ảnh: CTV

Chùa Chén Kiểu thuộc hệ phái Phật giáo Tiểu thừa (Nam Tông) - là ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng bên cạnh chùa Dơi, chùa Đất Sét. Từ trước Tết Giáp Ngọ đến nay, trung bình mỗi ngày có trên 3.000 du khách thập phương ghé chùa thắp nhang, vãn cảnh... với niềm tin tâm linh  trong những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, điều khiến du khách rầu lòng sau khi đến đây là tình trạng hàng trăm người dân buôn bán ngay trước cổng và “họp” chợ ngay cả trong sân chùa hết sức lộn xộn.

Theo Đại đức Lâm Sà Phên, Trụ trì chùa Chén Kiểu, Đại Tâm là một trong những xã chuyên canh rau màu lớn nhất tỉnh Sóc Trăng. Vừa qua, do giá rau cải xuống thấp, thương lái không mua nên nhà chùa quy hoạch “tạm” miếng đất nhỏ phía sau chùa cho khoảng 30 hộ mang rau vào bán cho khách du lịch. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số hộ mang nông sản vào chùa bán tăng lên trên 100 hộ, khiến nhà chùa hết sức vất vả. Không những vậy, người dân còn mang cả đầu gà, cút, chuột… quay vào bán ngay trong sân  chùa, vô cùng phản cảm. “Mặc dù nhà chùa thường xuyên nhắc nhở, chính quyền địa phương cũng nhiều lần xuống vận động bà con vào chỗ quy hoạch để buôn bán nhưng không ai nghe, thậm chí còn quay sang chửi nhà chùa, chửi cán bộ địa phương. Đến tối, sau khi buôn bán xong bà con còn xả đầy rác ra trước cửa chùa, các sư lại phải đi dọn”, Đại đức Lâm Sà Phên nói.

Ông Lâm Sơn Hiển, Chủ tịch UBND xã Đại Tâm, cũng xác nhận việc người dân mang nông sản vào chùa Chén Kiểu bán cho khách du lịch, gây mất mỹ quan là có thật. “Chính quyền địa phương đã kết hợp với nhà chùa vận động, thuyết phục, nhắc nhở bà con nhiều lần rồi, nhưng sau khi lực lượng rút đi, bà con lại tràn ra cổng chùa, cửa chùa buôn bán… như cũ. Tới đây, chúng tôi sẽ kết hợp với nhà chùa và Sở VH-TT-DL Sóc Trăng  tổ chức cuộc họp nhằm chấn chỉnh lại tình trạng buôn bán bát nháo trong chùa, gây phản cảm cho du khách đến hành hương”, ông Hiển cho biết.

Chùa Sà Lôn tọa lạc trong khuôn viên rộng lớn với những hàng cây sao, cây dầu thẳng tắp. Chùa được xây dựng vào năm 1815 với vật liệu và kiến trúc thô sơ. Về sau, chùa được tu bổ vài lần. Đặc biệt, sau khi bị hư hại vì chiến tranh, chùa Chén Kiểu mới được dần xây dựng kiên cố… Vào năm 1980, sau khi xây xong phần thô, nhà chùa đã nghĩ ra sáng kiến dùng các mảnh chén, đĩa kiểu do Phật tử gom lại gắn lên tường để trang trí, thay vì tô trát và sơn màu. Từ đó, chùa Sà Lôn được gọi là chùa Chén Kiểu.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.