Israel dùng tia laser diệt tên lửa

21/01/2014 08:30 GMT+7

Israel có kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa mới sử dụng laser vào năm 2015 nhằm hoàn thiện hệ thống phòng thủ đa tầng.

Israel có kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa mới sử dụng laser vào năm 2015 nhằm hoàn thiện hệ thống phòng thủ đa tầng.

Ảnh minh họa một thiết bị laser năng lượng cao tiêu diệt mục tiêu - Ảnh: Globalsecurity.org
Ảnh minh họa một thiết bị laser năng lượng cao tiêu diệt mục tiêu - Ảnh: Globalsecurity.org 

Theo trang tin Israel Defense, hệ thống lá chắn tên lửa mới, có tên gọi Iron Beam (Tia Sắt), sẽ sử dụng tia laser để đánh chặn những quả rốc két tầm ngắn và đạn cối. Hệ thống mới được thiết kế để đối phó với những mối đe dọa có đường đạn quá thấp so với tầm đánh chặn hiệu quả của một hệ thống phòng thủ khác mà Israel hết sức tự hào là Iron Dome (Vòm Sắt). Giới chức tại Tel Aviv khẳng định, Iron Dome hiện có thể ngăn chặn đến 80% những quả rốc két do các tay súng Palestine bắn vào lãnh thổ Israel. Cả hai hệ thống trên đều do Tập đoàn quốc phòng Rafael cung cấp. Trong khi Iron Dome phóng các tên lửa đánh chặn sử dụng radar dẫn đường thì hệ thống Iron Beam đốt nóng các đầu đạn cối có tầm xa đến 7 km.

Việc sử dụng laser để phá hủy các mục tiêu đe dọa là một bước đột phá trong chương trình phòng thủ tên lửa và rốc két của Israel. Tuy nhiên, đây không phải là công nghệ quá xa lạ. Vào tháng 11 và 12 năm ngoái, lục quân Mỹ đã tiến hành hàng loạt vụ thử nghiệm thiết bị laser năng lượng cao di động có tên gọi HEL-MD (High Energy Laser Mobile Demonstrator). Hãng Boeing, nhà thầu chính của chương trình HEL-MD, đã tích hợp trên xe cơ giới một hệ thống theo dõi, dò tìm, định hướng và chiếu tia laser vào mục tiêu. Các vụ thử nghiệm đã xác nhận khả năng tiêu diệt pháo cối và máy bay không người lái của thiết bị phát tia laser.

Theo báo The Times of Israel, hệ thống sắp được trình làng của Israel sẽ hữu dụng nhất với thành phố Sderot, vốn nằm cách Dải Gaza gần 4 km và nằm ngoài “tầm phủ sóng” của Iron Dome. Chi phí đánh chặn rốc két từ Gaza cũng giảm đáng kể một khi hệ thống Iron Beam được triển khai. Tờ The Times of Israel tiết lộ chi phí cho một tên lửa đánh chặn của Iron Dome ở vào khoảng 100.000 USD trong khi bắn một chùm tia laser có chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Phòng thủ đa tầng

Ngoài Iron Dome và Iron Beam, những thành tố khác trong hệ thống đa tầng của Israel bao gồm hệ thống David’s Sling dành để đối phó tên lửa và rốc két tầm trung, Arrow 2 cùng Arrow 3 dùng để đối phó tên lửa tầm xa.

Hồi tháng 11.2013, Bộ Quốc phòng Israel đã thử nghiệm thành công tổ hợp phòng thủ David’s Sling. Đây là lần thử nghiệm thứ hai trong khuôn khổ dự án được phát triển nhằm đối phó với các loại tên lửa của Syria và phong trào Hezbollah ở Li Băng. Dự kiến tổ hợp David Sling sẽ được quân đội Israel đưa vào sử dụng trong năm nay. Giới chức quốc phòng Israel khi đó không đưa ra bất kỳ tham số kỹ thuật nào của David’s Sling. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông nước này, hệ thống mới có khả năng đánh chặn tên lửa trong phạm vi 100 - 200 km.

Đến ngày 3.1, Israel tiếp tục gặt hái thành công với cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 lần thứ hai. Theo Reuters, hệ thống Arrow 3 do Mỹ hỗ trợ sản xuất sẽ triển khai các vệ tinh chịu trách nhiệm theo dõi và phá hủy các tên lửa đạn đạo ngay trên bầu khí quyển trái đất. Khu vực này đạt độ cao an toàn để các đầu đạn hạt nhân, sinh học hoặc hóa học phân rã hoàn toàn mà không gây hại. Arrow 3 là phiên bản cải tiến tiếp theo của Arrow 2, vốn được Israel triển khai cách đây hơn 10 năm. Theo giới chức nước này, Arrow 2 đã đạt tỷ lệ thành công đến 90% trong các cuộc thử nghiệm thực tế.

Hệ thống phòng thủ đa tầng được hoàn thiện trong bối cảnh Israel lo ngại về kho rốc két và tên lửa ngày càng được mở rộng của các nước láng giềng như Syria và Iran, cũng như lực lượng Hezbollah. Các tên lửa có thể được sử dụng để tấn công vào những trung tâm đô thị đông dân cư của nhà nước Do Thái trong một cuộc xung đột tiềm tàng. Ngoài ra, không thể không kể đến mối nguy mà Israel phải đối mặt hằng ngày từ các tay súng Palestine ở Dải Gaza.

Trùng Quang

>> Phòng thủ trước tia laser
>> Trung Quốc phát triển vũ khí laser cạnh tranh với Nga, Mỹ
>> Nga truy tìm kẻ chiếu tia laser làm lóa mắt phi công
>> Thử thành công liên lạc laser cho phi thuyền
>> Dùng laser tìm tàu bộ hành Nga trên mặt trăng
>> Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.