Quân đội Nigeria cấm báo chí phát hành vì 'ảnh hưởng an ninh'

07/06/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Bốn tờ báo ở Nigeria cho biết quân đội nước này đã ngăn chặn việc phát hành và tịch thu các ấn phẩm trong ngày 6.6 vì lý do "an ninh".

(TNO) Bốn tờ báo ở Nigeria cho biết quân đội nước này đã ngăn chặn việc phát hành và tịch thu các ấn phẩm trong ngày 6.6 vì lý do "an ninh".

Quân đội Nigeria xác nhận có tiến hành các cuộc đột kích, lục soát văn phòng các tờ báo, nhưng bác bỏ thông tin cho rằng động thái này nhằm bịt miệng dư luận. Ít nhất 2 trong số 4 tờ báo này có đăng tải những bài viết chỉ trích quân đội trong những ngày gần đây, theo AFP.

4 tờ nhật báo The Nation, Daily Trust, LeadershipPunch đều cho biết họ bị ảnh hưởng. Quân đội đã tiến hành tịch thu và không cho phát hành tất cả các ấn phẩm của 4 tờ báo này trên phạm vi toàn quốc, theo AFP.

Tờ The Nation cho hay các binh sĩ Nigeria đã đột kích vào một trong số văn phòng phát hành của tờ báo này.

“Một trong số những binh sĩ nói với chúng tôi rằng họ hành động theo mệnh lệnh cấp trên và có các cáo buộc cho rằng các xe phát hành báo được sử dụng để buôn lậu vũ khí và đạn dược”, một trong số những giám đốc phát hành của The Nation cho AFP biết.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nigeria Chris Olukolade nói quân đội Nigeria có động thái kể trên sau khi nhận được thông tin tình báo cho rằng ấn phẩm các tờ báo này ảnh hưởng đến an ninh Nigeria và đây cũng chỉ là những đợt kiểm tra thông thường.

Ông Olukolade bác bỏ cáo buộc cho rằng quân đội Nigeria đàn áp tự do ngôn luận. Ông khẳng định truyền thông báo đài là đối tác không thể thiếu được trong chiến dịch chống lại các phiến quân và xúc tiến nền dân chủ nước này.

Quân đội Nigeria đang phải đối mặt với sức ép từ dư luận về việc đối phó với các phiến quân của Tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Boko Haram tiến hành hàng loạt các vụ tấn công, giết chết hàng ngàn người ở khắp Nigeria trong vòng 5 năm qua.

Thời gian gần đây, Boko Haram tăng cường các vụ tấn công vào quân đội Nigeria. Mới đây là vụ Boko Haram bắt cóc trên 200 nữ sinh hồi tháng 4.2014. Đến nay quân đội Nigeria được cho là bất lực, vẫn không thể giải cứu các nữ sinh.

Vào tháng 5.2014, quân đội Nigeria từng lên tiếng phản ứng gay gắt trước bài báo của tờ The New York Times (Mỹ) cho rằng thiếu huấn luyện và tham nhũng tràn lan trong quân đội Nigeria làm ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm các nữ sinh bị bắt cóc.

Phúc Duy

>> Mỹ điều quân đến Chad để lùng tìm nữ sinh Nigeria bị bắt cóc
>> Đánh bom kép ở Nigeria, 118 người chết
>> Mỹ điều máy bay tìm 200 nữ sinh Nigeria
>> Tổng thống Nigeria cam kết giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc
>> Nhóm cực đoan Boko Haram trỗi dậy tại Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.