Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân

19/03/2012 10:16 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc vào hôm nay (19.3) lên tiếng cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang cố gắng phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân, thông qua vụ phóng vệ tinh vào tháng tới.

(TNO) Hàn Quốc vào hôm nay (19.3) lên tiếng cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang cố gắng phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân, thông qua vụ phóng vệ tinh vào tháng tới.

Hãng thông tấn chính thức Hàn Quốc Yonhap dẫn lời Park Jeong-Ha, người phát ngôn tổng thống Hàn Quốc nói, "Chính phủ chúng tôi coi kế hoạch mà CHDCND Triều Tiên gọi là một vụ phóng vệ tinh, thực chất là hành động khiêu khích nghiêm trọng nhằm phát triển loại phương tiện tầm xa dành cho vũ khí hạt nhân được sử dụng bởi công nghệ tên lửa đạn đạo".

 
Xe tăng Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 15.3. Tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng sau kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 16.3, Bình Nhưỡng đã thông báo sẽ phóng tên lửa Unha-3 vào khoảng từ ngày 12-16.4 để đưa vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo, trong sự kiện nước này cho rằng nhằm mục đích hòa bình và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Kế hoạch này đã khiến cho Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng dữ dội, khi cho rằng kế hoạch phóng vệ tinh là hành động nhằm che đậy việc bắn thử tên lửa tầm xa, và nó đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc theo nghị quyết 1874 năm 2009.

Đồng thời vụ bắn tên lửa cũng vi phạm thỏa thuận giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ về việc Bình Nhưỡng ngừng tất cả hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa để đổi lấy việc Washington cung cấp 240.000 tấn lương thực.

Theo Yonhap, cáo buộc mới nhất của Hàn Quốc được đưa ra sau cuộc họp của tổng thống nước này Lee Myung-Bak với các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao.

Hàn Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu u để giải quyết vấn đề trên trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Seoul từ ngày 26-27.3.

Tiến Dũng

>> Nhật - Hàn phản ứng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng
>> Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng tới
>> Mỹ triển khai máy bay do thám CHDCND Triều Tiên
>> Nhật có thể bắn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.