Thỏa thuận mới về quyền kiểm soát tế bào bất tử

08/08/2013 14:03 GMT+7

(TNO) Sau 6 thập niên, cuối cùng, gia đình của một phụ nữ Mỹ có tế bào giúp làm cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu y khoa cũng đã giành được quyền kiểm soát việc sử dụng những tế bào này.

(TNO) Sau 6 thập niên, cuối cùng, gia đình của một phụ nữ Mỹ có tế bào giúp làm cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu y khoa cũng đã giành được quyền kiểm soát việc sử dụng những tế bào này.

Vào năm 1951, các bác sĩ Mỹ đã bí mật thu thập tế bào của Henrietta Lacks, một phụ nữ da đen nghèo ở bang Maryland (Mỹ), trong lúc cô này đang được điều trị ung thư giai đoạn cuối.

Lacks chỉ mới 31 tuổi khi qua đời vì ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện John Hopkins ở Baltimore, theo BBC News.

Sau đó, các nhà nghiên cứu mới phát hiện đây là các tế bào người đầu tiên có thể được duy trì vô thời hạn trong phòng thí nghiệm.

Đột phá mang tính lịch sử đã mở toang cánh cửa dẫn đến vô số phương pháp điều trị khác nhau, từ điều chế vắc xin, điều trị ung thư và vô sinh, với gần 75.000 cuộc nghiên cứu.

Tuy nhiên, trong khi gien “HeLa”, được đặt theo tên của bệnh nhân xấu số, tạo nên các nền tảng cho ngành công nghệ sinh học trị giá nhiều tỉ USD, gia đình của Lacks chưa bao giờ được hưởng bất cứ lợi nhuận nào sinh sôi từ dòng tế bào tạm gọi là tế bào bất tử.

Thân nhân của cô này chỉ biết được không những tế bào của Lacks bị thu thập mà còn được gửi đến các phòng thí nghiệm trên thế giới, khi một nhà khoa học liên lạc với họ vào năm 1973 để xin mẫu máu.

Trong thỏa thuận mới nhất đạt được với Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cơ quan kiểm soát các cuộc nghiên cứu y khoa, gia đình Lacks vẫn không nhận được bất cứ khoản tiền gì đến từ việc sử dụng gien Hela, nhưng đã kiểm soát một phần việc sử dụng mã ADN của tế bào.

Hạo Nhiên

>> Tạo phôi răng bằng tế bào gốc từ... nước tiểu
>> Thận trọng khi tiêm tế bào gốc
>> Phát hiện mới về cách tế bào ung thư phát triển
>> Lạm dụng "tế bào gốc" để phô trương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.