Sức mạnh 'gà trống nuôi con'

25/05/2014 03:10 GMT+7

“Ba bé Ủn” - Trình Quốc Tuấn, nhân vật của bộ ảnh “Gà trống nuôi con” đang gây sốt trên mạng. Chính trong tận cùng của nỗi đau, anh lại tìm ra ý nghĩa của cuộc sống và con đường để thực hiện điều mà anh gọi là “cái nghiệp” của mình.

 Bộ ảnh gây sốt được chụp bởi Tuấn và bạn bè trong suốt 18 tháng nuôi bé Ủn vừa qua - Ảnh: nhân vật cung cấp
Bộ ảnh gây sốt được chụp bởi Tuấn và bạn bè trong suốt 18 tháng nuôi bé Ủn vừa qua
- Ảnh: nhân vật cung cấp

Việc vợ không may qua đời từ khi mới sinh bé Ủn (tên thật là Nguyễn Kim Yến Nhi) được mấy ngày là một “mất mát không gì bù đắp nổi” với Tuấn. Bởi hơn cả một người bạn đời, “mẹ Ủn” còn là gia đình và chỗ dựa tinh thần vững chắc của anh.

Quyết định nuôi con một mình là chuyện không dễ dàng, ngay cả với phụ nữ, nhưng Tuấn lại coi đó là một chuyện rất tự nhiên, bởi một lý do duy nhất “con mình, giao cho ai cũng không yên tâm”. Có mẹ vào ở chung, nhưng Tuấn lại nghỉ làm, ở nhà “giành phần” chăm chút cho con từng miếng ăn giấc ngủ theo những tham khảo khoa học nhất có thể. Hành trình hơn 18 tháng không dài, nhưng đó là cả một sự nỗ lực lẫn áp lực to lớn.

“Có rất nhiều bình luận trên các diễn đàn về chuyện chăm sóc thế nào, nuôi con chắc vất vả lắm... khi nhìn bộ ảnh. Dĩ nhiên là vất vả, nhưng đó không phải là chuyện lớn. Nếu mình có thể học làm kỹ sư, bác sĩ thì cũng có thể học làm ba, làm mẹ. Có ai tự nhiên sinh ra đã biết đâu. Khó khăn của tôi đến từ mặt tinh thần, từ định kiến khi những quan niệm mình cho là đúng, là tốt cho con có khi mâu thuẫn rất lớn với thế hệ đi trước, như mẹ tôi.

“Giám đốc” ngân hàng... sữa mẹ

Tuấn khẳng định, chính những trải nghiệm rất chân thật trong việc nuôi con đã cho anh hiểu thêm nhiều thứ, trong đó có việc xin sữa mẹ. Những nghiên cứu kỹ càng về tác dụng của sữa mẹ ở nhiều nguồn trong và ngoài nước khiến anh vững tin, nhưng có một sự thật khiến anh bất ngờ rằng: nhiều người mẹ Việt đã quay lưng lại với nguồn dinh dưỡng quý như vàng ngọc này.

“Ngân hàng sữa mẹ” đầu tiên ở VN do Tuấn thành lập từ giữa năm ngoái, chỉ đứng giữa chuyện cho và nhận sữa giữa các mẹ, chứ không giải quyết được vấn đề lớn hơn, theo Tuấn, là nhận thức về chuyện nuôi con bằng sữa mẹ. “Hội sữa mẹ” ra đời với việc tư vấn những kiến thức cần thiết về bú mẹ cho các bà mẹ. “Tôi nhận ra là nước mình còn quá nhiều rào cản để nâng cao kiến thức lẫn ý thức của các bà mẹ. Chúng ta có thể cứu được rất nhiều em bé khỏi bệnh tật và nguy cơ tử vong bằng sữa mẹ và những kiến thức nền căn bản trong việc nuôi con”, Tuấn khẳng định.

Tuấn cho biết, sắp tới anh và các admin của “Ngân hàng sữa mẹ” và “hội sữa mẹ” sẽ tính tới chuyện quản lý bằng website vì có khá nhiều tiêu cực xảy ra khi hai tổ chức này ngày càng mở rộng.

Babyme, đam mê và niềm tin

Tuấn nói mình đã cười khi đọc bình luận rằng “anh này nuôi con một mình thì chắc tài khoản phải có cả trăm tỉ”.

“Sự thật là tôi nợ ngập đầu. Tài sản tôi có chỉ là Ủn, đam mê và niềm tin của mình cho những điều mình cho là đúng đắn. Ở tuổi 30, cuộc sống cho tôi quá nhiều thử thách. Nhưng nó cũng đi kèm với những bài học giúp tôi đứng vững” anh nói.

Cuối năm ngoái, Tuấn đạt được giải của UNICEF cho babyme.vn, một dự án cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết cho bà mẹ mang thai và nuôi con, sẽ ra mắt vào cuối tháng 6 tới. Một kế hoạch lớn hơn song song với babyme.vn là hệ thống quản lý mẹ và bé ở địa phương dành cho trạm y tế để đồng bộ những thông tin về khám chữa bệnh, tiêm phòng... vẫn trong giai đoạn chuẩn bị. Tuấn cũng thừa nhận tài chính là một vấn đề lớn khi muốn thành lập những dự án cộng đồng, nhưng bản thân anh cũng rất cân nhắc khi nhận những sự hỗ trợ, bởi phải “cùng chí hướng thì mới đi chung được đường dài”.

Dù sự nổi tiếng hiện tại làm xáo trộn một ít cuộc sống vốn không bình yên của hai cha con Ủn, nhưng Tuấn cho rằng mình đủ kiên định và đủ tỉnh táo trước những biến động. Với ông bố tuổi 30 này, nghịch cảnh theo một cách nào đó cũng là một điều kỳ diệu, khi nó cho ta biết sức mạnh của tình thương và niềm tin vào chính bản thân ta.  

Bình luận

*“Rất cảm thông cho bố nó, con ốm thương lắm ý, nhưng mình nghĩ 13 tháng thì cũng gửi trẻ được rồi, không còn bé nữa đâu, đấy là cách tốt nhất, bé chỉ ốm mấy ngày đầu, sau dần sẽ quen” (Kimcuongbt / webtretho)

*“Không cầm được nước mắt, nhìn con ngủ thấy thương thương làm sao! Chúc con mau ăn chóng lớn và phát triển toàn diện về mọi mặt, con gái nhé!”
(ChipIn/ webtretho)

*“Thấy xúc động và thiêng liêng tình cha con của anh ấy, và trân trọng hơn tất cả những người đang làm cha làm mẹ, ngày ngày dành mọi hy sinh cho con cái.” (Luciata/Facebook)

Kim Nga

>> Gà trống nuôi con
>> Gà trống nuôi con - Kỳ cuối: Hạnh phúc nhìn con trưởng thành
>> Gà trống nuôi con - Kỳ 5: Khổ cả đời để con khôn lớn
>> Gà trống nuôi con - Kỳ 4: Người cha mù nuôi hai con
>> Úc: Bùng nổ "gà trống nuôi con
>> Gà trống nuôi con - Kỳ 1: Người cha bại liệt và đàn con thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.