Máy bay Boeing 777-200 mất liên lạc là 'hết sức bất thường'

08/03/2014 15:37 GMT+7

(TNO) Chuyên gia hàng không lấy làm khó hiểu khi máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines (MAS) mất liên lạc ở 'thời điểm an toàn nhất' và có nhiều cách để gửi tín hiệu khẩn cấp.

>> Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Máy bay quân đội Việt Nam đã bay đi ứng cứu

Máy bay mang số hiệu MH 370 được nói là mất liên lạc vào lúc 2 giờ 40 phút sáng 8.3 sau khi cất cánh 2 tiếng từ sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, hướng về Bắc Kinh, Trung Quốc.

Richard Quest, chuyên gia hàng không của hãng tin CNN nhận định: “Ở thời điểm đã bay được 2 giờ, có thể nói máy bay ở giai đoạn ổn định và tự hành, giai đoạn an toàn nhất, và không có điều gì để lo lắng về sự cố”.

Vào thời điểm đó, theo ông Quest, phi công chỉ thực hiện những điều chỉnh rất nhỏ về độ cao trong lúc nhiên liệu được tiêu thụ và máy bay cứ thế lên cao.

“Vì vậy, đây thật sự là một điều hết sức nghiêm trọng khi bất thường lại xảy ra ở thời điểm này”, ông Quest nói.

Có một điều trùng hợp là ông Quest cũng vừa phỏng vấn hãng Malaysia Airlines gần đây, và được biết chiếc máy bay gặp nạn có thời gian vận hàng được 11 năm, không phải là đã cũ, và được lắp 2 động cơ Trent do hãng Rolls-Royce của Anh Quốc chế tạo.

Ông Quest cũng nói rằng phi công của MAS khá quen thuộc với dòng máy bay này.

Greg Feith, cựu điều tra viên của Cục An toàn giao thông của Mỹ, cũng cho rằng kể cả khi động cơ máy bay hỏng hóc thì phi công vẫn có thể gửi tín hiệu cấp cứu, thậm chí ngay trong trường hợp mất điện bởi máy bay phải có pin dự trữ như một tiêu chuẩn an toàn.

Cùng nhận định này, cựu phi công Lim Khoy Hing có 9 năm lái Boeing 777-200 nói rằng phi công có rất nhiều phương tiện để gửi tín hiệu khẩn cấp trong mọi tình huống.

 

Theo các chuyên gia hàng không, Malaysia Airlines (MAS) là một hãng máy bay có “lý lịch” tốt. Được thành lập năm 1947, tai nạn tồi tệ nhất của hãng hàng không quốc gia Malaysia này là vụ máy bay bị không tặc và rơi xuống miền nam nước này, làm thiệt mạng 93 hành khách và phi hành đoàn 7 người hồi năm 1977.

Cơ trưởng của chuyến bay MH370 vừa gặp nạn là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia sinh ở bang Penang, đã bay cho hãng từ năm 1981, MAS cho hay. Và đứng thứ hai trong phi hành đoàn là  Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, làm việc cho MAS từ năm 2007.

Thông thường, radio VHF có thể gửi tín hiệu đến trạm điều khiển ở cách xa đến 402 km. Với khoảng cách xa hơn, đài HF có khoảng cách đến 1.609 km có thể được sử dụng.

Một lựa chọn khác nữa là đường kết nối nhân viên điều khiển và phi công (CPDLC) để gửi đi thông điệp cấp cứu.

Trong trường hợp này, máy bay Boeing 777-200 có trang bị CPDLC, nên phi công hoàn toàn có thể giao tiếp và xử lý rất nhiều vấn đề. Vậy nên, trong trường hợp này phải có điều gì đó ngăn cản việc họ thực hiện cuộc gọi cứu nguy, ông Lim nói với báo The Star.

Theo thông tin của MAS, chiếc máy bay liên lạc lần cuối với trạm điều khiển khi ở trên biển cách thành phố Kota Bharu miền đông bắc Malaysia 222 km.

Cũng theo MAS, máy bay khi đó ở độ cao 35.000 feet khoảng (10,7 km), khi đó mất khoảng 5 phút để phi công hạ độ cao xuống khoảng 10.000 feet ở mức an toàn và ở độ cao này hành khách không cần mặt nạ dưỡng khí, nên có nhiều thời gian để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Các máy bay ở trong cùng vùng không phận và cùng tầng sóng sẽ nghe thấy, và ưu tiên chỗ cho máy bay gặp sự cố hạ cánh an toàn.

Ông Lim cũng công nhận tại thời điểm mất tín hiệu, máy bay ở giai đoạn an toàn nhất.

Ngoài ra, theo ông, Boeing777-200 là loại máy bay rất hiện đại, tinh vi và an toàn.

Trong suốt 19 năm được sử dụng, chỉ có một tai nạn chết người với loại máy bay này là vụ máy bay hãng Asiana rơi ở  San Francisco năm 2013 và một máy bay khác bị sự cố nhưng không có ai bị thương.

Vì vậy, việc máy bay Boeing 777-200 bị mất tín hiệu một cách đột ngột và được cho là đã rơi ở vùng biển gần Việt Nam là một sự cố “cực kỳ sốc”, nhiều chuyên gia nhận định.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân chờ đợi trong hoảng loạn
>> Trung Quốc điều tàu tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Phần đông là người Trung Quốc, Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích trên hải phận, không phận Malaysia
>> Malaysia Airlines định thay nhiều máy bay già nua
>> Máy bay Malaysia mất tích trước khi vào không phận Việt Nam
>> Máy bay Malaysia Airlines mất tích trong không phận Việt Nam?
>> Máy bay chở 239 người của Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.