Cơ hội hòa bình thử thách thiện chí

23/03/2013 03:00 GMT+7

Lời kêu gọi đình chiến của thủ lĩnh cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Oecalan mở ra cơ hội hòa bình có một không hai ở nước này.

Từ trong tù, ông Oecalan kêu gọi các chiến binh người Kurd chấm dứt cuộc đối đầu vũ trang từ năm 1984 và ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại là yêu cầu xóa bỏ phân biệt đối xử đồng thời dành cho cộng đồng người Kurd quyền tự trị rộng rãi và thực chất hơn.

Gần 30 năm qua, cuộc đối đầu này đã khiến hơn 40.000 người, cả người Kurd lẫn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, thiệt mạng. Người Kurd đã từ bỏ mục tiêu đấu tranh vũ trang để thành lập nhà nước độc lập và nhận thấy rằng mình không phải là đối thủ ngang hàng về quân sự với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng chính quyền Ankara cũng nhận ra là không thể giải quyết vấn đề người Kurd bằng quân sự.

Nhưng chính cơ hội hòa bình này lại thử thách thiện chí của cả hai phía bởi chỉ lời kêu gọi của ông Oecalan không thôi chưa đủ đảm bảo cho giải pháp chính trị hòa bình. Muốn được thế, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của người Kurd và người Kurd phải thật sự chấm dứt đối đầu vũ trang.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cần giải quyết dứt điểm vấn đề vì cần sự hậu thuẫn của đảng người Kurd trong quốc hội để sửa đổi hiến pháp. Nhưng mục đích quan trọng hơn đối với ông Erdogan là ngăn được khả năng người Kurd ở Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ liên thủ cùng đòi thành lập nhà nước độc lập. Có thể nói hiện giờ đang hội tụ cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa cho giải pháp hòa bình.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.