Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an

10/03/2013 20:51 GMT+7

(TNO) Những lá thư chứa đầy nỗi nhớ gửi về gia đình; đôi giày đã ngả màu thời gian từng được dùng để giấu tài liệu; chiếc bi đông đã cùng vào ra tuyến lửa Quảng Bình… Đó là các kỷ vật gắn liền với những chiến công, sự hy sinh và cuộc sống của các chiến sĩ công an khiến người xem không khỏi xúc động.

(TNO) Chỉ sau một tuần phát động, ban tổ chức Cuộc vận động Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân đã nhận được hơn hai trăm kỷ vật. Lễ tiếp nhận kỷ vật đã diễn ra vào chiều 10.3 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Nhiều kỷ vật là những vật dụng gắn liền với nhiệm vụ của các chiến sĩ. Đó là khẩu súng lục của đồng chí Đào Đình Bảng - nguyên Giám đốc Công an Yên Bái. Đồng chí đã sử dụng khẩu súng lập chiến công trong nhiều lần tham gia truy bắt biệt kích. Hay chiếc máy ghi âm và quay phim của thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Hùng Vương, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, sử dụng trong nhiều chuyên án đấu tranh phòng chống các loại tội phạm về ma túy.

Nhiều kỷ vật còn cho thấy các chiến sĩ công an nhân dân đã rất nhanh trí, sáng tạo trong lúc làm nhiệm vụ. Từ năm 1950-1954, đồng chí Trần Vân cán bộ phái khiển tại Hà Nội dùng đôi giày da để cất giấu tài liệu. Đồng chí Phạm Bích, tổ trưởng bảo vệ trị an hợp tác xã đánh cá Nhân Trạch, Quảng Bình đã sáng tạo, dùng vỏ ốc làm tù và báo động chiến đấu.

Kỷ vật của đại tá Lương Mạnh Tâm, nguyên Trưởng phòng C13 cho thấy tâm hồn người chiến sĩ công an cũng rất…nghệ sĩ. Ông trao tặng bức tranh ký họa của ông chiếm lĩnh Tổng Nha cảnh sát ngụy quyền Sài Gòn ngày 30.4.1975, tranh mài nước Trạm giao liên của Z28 An ninh trung ương Cục miền Nam tại Bến Ra, sông Vàm Cỏ Đông năm 1970, tranh màu nước Truy bắt biệt kích ở Bến Ra, sông Vàm Cỏ năm 1971…

Tối 10.3 chương trình Giao lưu nghệ thuật Ký ức lịch sử Công an nhân dân, hoạt động mở đầu cho Cuộc vận động Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân, diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.

Một số hình ảnh tại buổi lễ tiếp nhận kỷ vật được Thanh Niên Online ghi lại:

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 1
Buổi lễ thu hút nhiều khách xem

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 2

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 3
Thùng đựng đạn

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 4

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 5

Xúc động trước những kỷ vật của các chiến sĩ công an 6

Tin ảnh: Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.