Phó thủ tướng Vũ Khoan: 5 chữ T để sánh vai với bạn bè năm châu!

18/12/2005 00:14 GMT+7

Nằm trong khuôn khổ của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội các nhà doanh nghiệp trẻ (DNT) lần thứ 2, đã diễn ra vào sáng ngày 17/12, tại Hà Nội. 500 đại biểu đại diện cho 4.000 hội viên cả nước đã thảo luận đề tài: "Làm thế nào để DNT bảo vệ mình trên sân nhà và vươn ra tầm thế giới xứng đáng với cái tâm, cái tầm của đất nước". Phó thủ tướng Vũ Khoan thay mặt Đảng, Nhà nước đã đến dự và đối thoại với DN về những vấn đề mà cả hai cùng quan tâm.

Xuống ao mới biết nông sâu...

Đại diện cho các nhà DNT, anh Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Công ty cà phê Trung Nguyên đã thẳng thắn nêu lên những thách thức của các DNT trong vấn đề hội nhập quốc tế. Theo anh Vũ, đội ngũ DNT chưa được đào tạo bài bản về kinh tế. Chẳng hạn, như anh (Tổng giám đốc cà phê Trung Nguyên - PV) trước đây được đào tạo về chuyên ngành bác sĩ chứ không phải chuyên về kinh doanh, vì thế kiến thức về kinh tế chủ yếu là tự tích lũy. Thứ hai, DNT Việt Nam thường "thua trên sân nhà" vì tâm lý người Việt là thích hướng ngoại, sính dùng đồ ngoại. Thứ ba, các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng lớn mạnh hơn chúng ta rất nhiều và đang ngày càng ra sức ép đối với các DN trong nước vốn còn non trẻ, khó khăn về vốn, kinh nghiệm, tư duy... Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng anh Vũ vẫn tự tin: "Chưa bao giờ DNT có đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển như bây giờ. Nếu DNT có khát vọng vươn lên, có tinh thần Việt sẽ không sợ bất cứ sự thách thức nào khi hội nhập".

"Muốn biết nông sâu, nóng lạnh thế nào hãy nhảy xuống hồì mà bơi chứ đừng có ngồi trên bờ thò que xuống rồi phán đoán", Phó thủ tướng Vũ Khoan.

Phó thủ tướng Vũ Khoan rất chia sẻ, đồng tình với suy nghĩ, tâm tư của DN cà phê Trung Nguyên vừa nêu, đồng thời cho rằng: "Mình đến đại hội là để học hỏi cách kinh doanh làm giàu chứ không dám phát biểu những gì cao siêu vì những đại biểu dự đại hội giỏi giang hơn rất nhiều thế hệ của tôi". Theo Phó thủ tướng, trước đây các mặt hàng nông sản, trong đó có gạo luôn gặp khó khăn về xuất khẩu nhưng nhờ có niềm tin nên mặt hàng này đang cạnh tranh ngang ngửa với nhiều nước có thế mạnh trên thế giới. Cà phê, các mặt hàng thủy sản... cũng có những lúc bị chao đảo, bị kiện tụng nhưng nhờ có niềm tin mà chúng ta đã chiến thắng trên một số "trận địa". Thế nhưng, niềm tin chưa đủ, Phó thủ tướng nói: "DNT cần phải có ý chí quyết thắng, mạnh dạn xông pha. Muốn biết nông sâu, nóng lạnh thế nào hãy nhảy xuống hồ mà bơi chứ đừng có ngồi trên bờ thò que xuống rồi phán đoán".

Liên quan đến những khó khăn về nguồn nhân lực, vốn mà DN đang gặp phải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Nội Vũ Văn Tiền kiến nghị, Chính phủ phải có những chính sách thu hút nhân tài, có chính sách đào tạo hỗ trợ DN. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho DN vay vốn để đầu tư vào sản xuất. Phó thủ tướng Vũ Khoan nói: "Việt Nam đang chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp sang kinh tế công nghiệp nên vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là hết sức quan trọng. Vấn đề này, không chỉ riêng DN hay Chính phủ phải làm, mà hai bên cùng kết hợp thực hiện". Riêng về vốn, Phó thủ tướng chỉ ra: "Chúng ta phải đa dạng hóa các nguồn vốn. Ngoài nguồn vốn Chính phủ, phải thông qua các kênh khác như: đầu tư trái phiếu, bán cổ phần...".

5 "chữ T"

Đề cập đến những thách thức của DN sẽ gặp phải trong quá trình hội nhập, Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng: DNT trong thời kỳ hội nhập phải hội đủ 5 chữ T. Chữ T đầu tiên là Tiền. Theo Phó thủ tướng, khi nói đến kinh doanh là nói đến tiền và phải làm ra tiền. Do đó rất mong các DNT phải làm sao tìm cách huy động vốn, huy động tiền bằng con đường chính đáng. DN không mang lại chữ Tiền thì không phải là DN, càng không phải là DNT. Chữ T thứ hai là chữ Tài, DNT phải có tài thì mới làm ra tiền. Muốn làm ăn tốt phải nắm được thông tin. Trong thời đại ngày nay và trong cơ chế thị trường, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, nếu không nắm được thông tin thì không làm ăn được. Chữ Tài phải đi liền với Tin. Về vấn đề này, Phó thủ tướng nhận xét nhiều doanh nghiệp mới chỉ chú ý đến kinh doanh, chứ chưa chú ý đến chữ Tin. Có được thông tin rồi thì sản xuất, kinh doanh có lãi, làm thế nào để quảng bá hàng hóa, sản phẩm của mình để có thể tiêu thụ được. Chữ T thứ ba, Phó thủ tướng nhấn mạnh đến Tín. Với tư cách là một thành viên Chính phủ, Phó thủ tướng lo lắng, có một bộ phận DN chưa quan tâm đến chữ Tín, nhất là trên trường quốc tế. Phó thủ tướng nói: "Chúng ta có thể chịu thua thiệt nhưng dứt khoát không thể mất chữ tín. Nếu mất chữ tín là mất tất cả". Chữ T thứ tư là Tình hay Tâm. Cái tâm trước hết là cái tâm với các DN bạn. Chúng ta không thể ăn lẻ một mình trong một thế giới đầy sự cạnh tranh. Hiện nay cái Tâm của DNT với đồng bào rất tốt nhưng tiếc rằng cái Tâm giữa các DN với nhau còn điểm yếu. DN Việt Nam thường hay đi lẻ. Nếu chúng ta không khắc phục được tình trạng này thì sẽ yếu vô cùng.  Chữ T thứ 5, cực kỳ quan trọng đó là Thuế. Theo Phó thủ tướng, làm giàu cho mình rồi, thì các DNT không được quên nghĩa vụ đóng thuế cho đất nước bởi DN có giàu, thì đất nước mới mạnh. Nếu DNT Việt Nam thực hiện được 5 chữ T nói trên thì chắc chắn sẽ đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc, để Việt Nam sánh vai với bạn bè 5 châu.

Tại đại hội, Phó thủ tướng Vũ Khoan thay mặt Đảng, Nhà nước đã trao tặng Hội các nhà DNT VN Huân chương Lao động hạng ba. ĐH cũng đã hiệp thương bầu 84 doanh nhân trẻ vào Ủy ban T.Ư Hội khóa 2. Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội các nhà DNT VN khóa 2 gồm 24 người. Trong đó, anh Phương Hữu Việt, Phó chủ tịch Hội các nhà DNT VN khóa 1, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNT VN được bầu giữ chức Chủ tịch Hội các nhà DNT VN khóa 2, 2005-2008. Bảy doanh nhân trẻ khác được bầu Phó chủ tịch gồm: anh Bùi Quảng Hà, chủ tịch Hội DNT Hà Nội; Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội DNT TP.HCM; Dương Viết Doãn, Chủ tịch Hội DNT Đà Nẵng; Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội DNT Đắk Lắk; Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội DNT Đồng Nai; Vũ Văn Tiền, Chủ nhiệm CLB Sao đỏ VN và anh Phạm Tấn Công, Phó trưởng ban Mặt trận thanh niên (thuộc T.Ư Hội LHTN VN).

Mạnh Dương

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.