Pháp cũng chờ Quốc hội thông qua đề xuất tấn công Syria

02/09/2013 08:51 GMT+7

(TNO) Chính phủ Pháp sẽ chờ Quốc hội nước này cân nhắc về khả năng can thiệp quân sự vào Syria trước khi Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định có nên tấn công hay không.

(TNO) Chính phủ Pháp sẽ chờ Quốc hội nước này cân nhắc về khả năng can thiệp quân sự vào Syria trước khi Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định có nên tấn công hay không.

Trước khi phát biểu về Syria tại Nhà Trắng hôm 1.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện giải thích với ông Hollande về quyết định chờ Quốc hội bỏ phiếu đối với vấn đề Syria, AP ngày 1.9 dẫn lời một quan chức thuộc Phủ Tổng thống Pháp cho biết.

Tổng thống Pháp nói với người đồng cấp bên phía Mỹ rằng ông đã quyết định triệu tập Quốc hội vào ngày 4.9 để tiến hành tranh luận về tình hình Syria.

Cả hai vị tổng thống “đã cùng tái khẳng định sự sẵn sàng hành động” và cùng có chung một cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damacus hồi tháng 8, quan chức giấu tên của Pháp cho biết.

Không giống như Anh, Tổng thống Pháp Hollande không cần phải thông qua sự phê chuẩn của Quốc hội để ra lệnh cho quân đội can thiệp vào Syria.

Quốc hội Anh hồi tuần rồi đã bác đề xuất đem quân sang Syria của Thủ tướng David Cameron.

Các quan chức Pháp cho hay Pháp sẵn sàng hành động một khi ông Hollande ra lệnh, nhưng tổng thống Pháp hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng, theo AP.

Được biết, tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga và Trung Quốc được cho là đã bác bỏ đề xuất cần có các biện pháp cứng rắn đối với Syria của các thành viên khác như Anh, Pháp và Mỹ.

Hoàng Uy

>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin
>> Quốc hội Mỹ sắp bàn quyết định tấn công Syria
>> Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria
>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> FBI tăng cường giám sát người Syria tại Mỹ
>> Syria và cuộc so kè vũ khí Nga - Mỹ
>> Phe nổi dậy ở Syria 'thất vọng' sau tuyên bố của ông Obama  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.