Tôi đã ở rất gần Đại tướng

13/10/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân đã thốt lên như vậy khi đứng chờ gần một ngày trời để được nhìn thấy linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(TNO) Nhiều người dân đã thốt lên như vậy khi đứng chờ gần một ngày trời để được nhìn thấy linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đoàn linh xa chở về Vũng Chùa (xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình).

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Ai cũng muốn được đứng gần Đại tướng hơn chút nữa... - Ảnh: Nguyễn Phúc

Có đứng dọc Quốc lộ 1 từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa mới hiểu được thêm tấm lòng của người dân đối với “anh Văn”. “Có lẽ chỉ sau Bác Hồ”, một người dân trải lòng.

Trước khi đoàn linh xa đến, cả ngàn người dân đã đứng ngồi không yên. Ai cũng muốn chọn cho mình một vị trí có thể nhìn thấy thật rõ linh cữu Đại tướng.

Những người lặn lội đến tiễn đưa Đại tướng ở Vũng Chùa ngày hôm nay già có, trẻ có, nhưng ai cũng cùng chung một tấm lòng hướng về vị anh hùng của dân tộc. Không hiếm những cụ già mắt mờ chân yếu, chống gậy đi tiễn Đại tướng; không hiếm những em bé khóc oe oe trên tay của bà, của mẹ cũng... đi tiễn Đại tướng.

Ngoài người dân Quảng Bình, quê hương Đại tướng, thì người dân Hà Tĩnh, Nghệ An cũng có mặt rất đông đảo. Bà Phạm Thị Nguyệt (60 tuổi, quê ở TP.Hà Tĩnh) nói: “Gia đình tôi gồm ông xã và đứa cháu mới 20 tháng tuổi đã có mặt ở ngã ba Vũng Chùa từ sáng sớm để đợi Bác Giáp. Dù nắng nóng, dù chen chúc, nhưng nếu chưa thấy Bác là chúng tôi không về...”.

Khoảng 15 giờ 30 hôm nay 13.10, sau bao ngóng trông, đoàn linh xa đã đến. Với tình cảm sâu nặng, với khát khao được gần Bác Giáp hơn, cả ngàn người nhoài về phía trước. Rất nhiều người không cầm được nước mắt, chắp tay lên ngực, vái lạy Đại tướng.

Dường như hiểu được tấm lòng của người dân, đoàn linh xa đi chậm lại, rất chậm... Nhưng đối với bà con vậy là chưa đủ, thời gian vẫn như quá nhanh. Có lẽ chưa bao giờ và chưa khi nào họ lại mong muốn thời gian đứng lại như phút giây này.

Đoàn linh xa đã chạy qua một quãng xa, nhiều người vẫn đứng ngẩn ngơ trên đường, rơi nước mắt. Có một giọng nói khẽ khàng cất lên giữa đám đông, đâu đó ở phía sau lưng chúng tôi: “Bác Giáp đã đi thật rồi ư?”. Nhưng cũng có một giọng nói khác cất lên an ủi: “Dù sao thì chúng ta cũng đã ở rất gần Đại tướng!”.


Biển người chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đoàn linh xa chưa đến - Ảnh: Nguyễn Phúc


Người dân tìm đủ mọi cách có thể để được nhìn thấy linh cữu Đại tướng rõ hơn - Ảnh: Nguyễn Phúc


Một cụ già râu tóc bạc phơ đi viếng Đại tướng - Ảnh: Nguyễn Phúc


Em bé này đã cùng ông bà nội từ Hà Tĩnh vào Vũng Chùa để chứng kiến lễ tang Đại tướng - Ảnh: Nguyễn Phúc


Những đóa cúc trắng chờ tiễn đưa Đại tướng ở dọc đường


Linh cữu Đại tướng đi qua trước sự tiếc thương của hàng ngàn người dân - Ảnh: Nguyễn Phúc

Nguyễn Phúc - Ngọc Trí

>> Biển người' đón linh cữu Đại tướng
>> Những khoảnh khắc xúc động tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Người dân Quảng Bình ngóng trông Đại tướng
>> Cận cảnh chuyên cơ đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình
>> Máy bay chở linh cữu Đại tướng đã tới sân bay Đồng Hới
>> Hàng ngàn người dân Quảng Bình tập trung từ sáng chờ đón Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.