Về Hải Minh

25/10/2013 03:20 GMT+7

Từ bến Hàm Tử (TP.Quy Nhơn, Bình Định) chỉ 10 phút đi đò, du khách đã có thể đặt chân đến Hải Minh, một làng nhỏ nằm trên bán đảo Phương Mai.

 Làng biển Hải Minh - d
Làng biển Hải Minh - Ảnh: Minh Úc

Cuối tuần tạm xa thành phố, mang theo ba lô, chai nước và chiếc máy ảnh cùng bạn bè ra đảo. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt du khách khi thuyền vừa ghé bến chính là Hải Minh không có bãi cát trải dài như nhiều làng đảo khác. Bước xuống thuyền đã thấy ngay trước mắt là cổng nhà dân. Sau điều lạ lẫm đầu tiên là việc mon men tìm đường lên khu vực tượng đài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Đây là điểm tham quan chính khi ra Hải Minh, thế nhưng đường lên ấy không thật dễ dàng. Không phải vì đường cheo leo, hiểm trở mà bởi độ ngoằn ngoèo, luồn lách giữa những ngôi nhà san sát, xuyên qua những con hẻm rất nhỏ, vừa đủ 2 người bước song song. Nghe đâu ngày xưa đường rộng, dễ đi lắm nhưng gần chục năm nay con dân làng cứ lớn lên, lập gia đình, mở rộng nhà cửa nên đường cứ thế hẹp dần. Qua đoạn nhà dân, tiếp tục leo theo con đường mòn bên sườn núi sẽ đến được chân tượng đài.

Tượng đài được xây dựng trên một đỉnh núi với 3 mặt là biển cả mênh mông, cao hơn khoảng 40 m so với mặt nước biển nên đứng từ đây có thể bao quát cả làng Hải Minh tựa như một lòng chảo với các thành núi vững chãi, kiên cố. Phóng tầm mắt xa hơn là TP.Quy Nhơn yên bình, toàn bộ đất liền như một mặt đá lớn nổi lên giữa trùng dương bao la.

Tượng đài Trần Hưng Đạo được xây dựng và hoàn thành năm 1973, cao 16 m, với tư thế đứng trên thuyền rồng, trang phục áo giáp, mũ sắt, tay trái nắm chuôi kiếm. Dưới chân tượng có khoảng sân rộng, xung quanh có tường đá bảo vệ, cũng là nơi để du khách nghỉ ngơi, đắm mình trong âm thanh của tiếng gió, sóng biển, tiếng tàu thuyền đi lại, tiếng chim chóc, ngắm nhìn những đường cong uốn lượn của bãi cát dài xa xa ít nhiều đã khiến tâm hồn lữ khách mê mẩn.

Ngay sau lưng tượng đài có con đường mòn dẫn xuống bãi tắm khuất dưới chân núi. Người ta gọi nơi này là bãi rạng, sóng êm, quang cảnh đẹp và vẫn còn hoang sơ. Du khách có thể tha hồ thả mình dưới làn nước trong xanh, mát mẻ.   

Minh Úc

>> Phát triển nguồn nhân lực du lịch
>> Khách du lịch đến Đồng Tháp tăng cao
>> Hội An - Thành phố du lịch được yêu thích thứ 2 châu Á
>> Tuyến đường du lịch quá nguy hiểm
>> Đi du lịch không chỉ để xả hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.