Quản trị mua hàng trong thời hiện đại

08/03/2013 06:00 GMT+7

Trong 10 năm trở lại đây, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, khái niệm về quản trị chuỗi cung ứng được đề cập khá thường xuyên và được xem như một lợi thế dẫn đến thành công cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt ở các doanh nghiệp sản xuất và phân phối.

Là một hoạt động trong đó, Quản trị mua hàng (purchasing management) cũng đã được nhìn nhận lại với tư cách là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả kinh doanh.


Lớp học khóa Quản trị mua hàng do Công ty Tri Thức Hậu Cần (LKC) phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics tổ chức

Theo quản trị truyền thống, mua hàng được xem như chức năng cơ bản văn phòng: nhận yêu cầu mua hàng từ các phòng ban, bộ phận trong đơn vị, sau đó liên hệ với các nhà cung ứng để nhận được đúng số lượng, chủng loại, quy cách hàng hóa, thời gian nhận hàng với chi phí giá cả tốt nhất. Người mua hàng điển hình là một nhà đàm phán khôn ngoan mà trách nhiệm chính là để có được giá tốt nhất có thể từ các nhà cung cấp, và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu được đáp ứng.

Trong tình hình hội nhập, xu hướng toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, quy trình quản trị mua hàng không chỉ đơn thuần là tìm đến một nhà cung cấp và đặt mua một sản phẩm mà yêu cầu công việc phải đạt chiều sâu và chuyên nghiệp bao gồm việc hoạch định, đánh giá nhu cầu, xác định nguồn hàng chiến lược, lập kế hoạch, lựa chọn nhà cung cấp, lựa chọn loại hình thương mại, cũng như vận dụng linh hoạt các loại hình vận chuyển, dịch vụ logistics, dịch vụ thuê ngoài… Đặc biệt ở các doanh nghiệp sản xuất, phân phối khi mà chi phí nguyên vật liệu, sản phẩm đầu vào chiếm tỷ trọng từ 55-70% doanh thu.

Do vậy, hiện nay, các doanh nghiệp đã bắt đầu có sự thay đổi trong quan niệm và đánh giá về công tác Quản trị mua hàng với tư cách là một trong những mảng trọng yếu trong tổ chức doanh nghiệp và cần sự quản lý hiệu quả, chuyên sâu. Đồng thời đòi hỏi người làm công tác Quản trị mua hàng cũng cần phải được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản. Tất cả nhân viên trong bộ phận mua hàng cũng như các bộ phận liên quan phải có kiến thức chuyên môn một cách hệ thống về các hoạt động của chuỗi cung ứng; hoạt động thương mại quốc tế; kiến thức về luật, thuế quan, hóa đơn, chứng từ; nắm rõ quy trình tồn kho, vận chuyển và logistics; cũng như khả năng lập kế hoạch, xây dựng tiêu chí đánh giá nhà cung cấp, kỹ năng đàm phán, quản lý hợp đồng; thi hành, giám sát quá trình mua hàng cho đơn vị.

Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp về việc trang bị kiến thức quản trị mua hàng, cũng như của người lao động có mong muốn được làm việc trong ngành “hot” này. Công ty Tri Thức Hậu Cần (LKC) - đơn vị chuyên đào tạo về Chuỗi cung ứng, Logistics và Hàng không cấp bằng quốc tế FIATA/IATA - hiện đang phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics thường xuyên triển khai khóa học về Quản trị mua hàng với giảng viên là các nhà Quản lý cấp cao bộ phận mua hàng của các tập đòan đa quốc gia. Các học viên sẽ được tiếp thu các kiến thức mang tính thực tiễn và ứng dụng cao về nghiệp vụ quản trị mua hàng trong chuỗi cung ứng như cách xây dựng qui trình mua hàng; Kỹ năng thương lượng với nhà cung ứng; Các lưu ý về pháp lý, quản trị rủi ro khi thương lượng hợp đồng…

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Logistics Knowledge Co., Ltd
Lầu 11, tòa nhà Hải u, 39B Trường Sơn, Quận Tân Bình, TP.HCM
Mr. Tranh . Email: edu@logisticshub.vn . Di động: (+84) 903010550
Điện thoại : (84-8) 6297 3988 / 6297 3985 ; Fax: (84-8)6297 3996        
Website: www.logistics-institute.vn; www.logisticshub.vn

** Thông tin khóa học gần nhất:

- Khóa học Quản Trị Mua Hàng (thời lượng 36 giờ) dự kiến khai giảng ngày 23.3; học vào các ngày Thứ 7, Chủ Nhật từ 9-12 giờ và 14-17 giờ. 

- Khóa học Quản Trị Dịch Vụ Logistics (thời lượng 90 giờ kéo dài trong 3 tháng) dự kiến  khai giảng ngày 27.4; học vào chiều Thứ 7 và cả ngày Chủ Nhật từ 9-12 và 14-17 giờ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.