Tôi bị bệnh gì?

24/12/2009 16:44 GMT+7

* Tôi năm nay 24 tuổi, khoảng đầu năm 2007 đến nay thường xuyên bị đầy hơi, ăn khó tiêu, khi ăn xong có cảm giác tức ngực, ho nhiều (chỉ ho nhẹ, có đờm), và luôn có cảm giác có cái gì đó vướng ở ổ bụng; đặc biệt hay bị tức ngực, lúc đầu hay bị ói khi ăn, cứ phải ợ nhiều mới dễ chịu được đôi chút, lồng ngực hay bị nóng ran, có khi ói ra thứ nước màu trắng nóng và chua.

Tôi cũng hay bị viêm họng, đau họng thường xuyên, nói chuyện rất khó khăn, có cái gì đó vướng ở cổ họng không nói được và có cảm giác như bị hụt hơi, có thời gian gần như không thể nói chuyện. Tôi đã uống nhiều thứ thuốc mà tình trạng vẫn không khỏi. Cho tôi hỏi, tôi bị bệnh gì và phải điều trị như thế nào? (nguyenthithuy@...)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

- Bạn có các triệu chứng như đầy bụng, ăn chậm tiêu, buồn ói và ói, ợ nóng, ợ chua, tức ngực, ho nhiều... Với những triệu chứng mô tả như vậy, có thể bạn mắc chứng viêm thực quản do trào ngược (GERD). Bạn có bao giờ đi khám ở khoa tiêu hóa chưa, có được điều trị với chẩn đoán viêm thực quản do trào ngược chưa? Nếu chưa, bạn nên đến khám ở bệnh viện có khoa tiêu hóa, các bác sĩ sẽ cho bạn làm nội soi dạ dày để xác định chẩn đoán và điều trị. Với các triệu chứng ở hô hấp và viêm họng, thì tình trạng trào ngược dịch vị vào thực quản làm bệnh nặng thêm. Hiện nay có phương pháp điều trị tình trạng trào ngược này cho kết quả tốt, bạn nên đi khám, điều trị sớm.

Bác sĩ Dương Phước Hưng
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.