Bạc Hy Lai sắp ra tòa vì nhận hối lộ

24/07/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ sớm được đưa ra xét xử tại tòa án ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc vì tội nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền, theo tờ South China Morning Post.

Tin tức được tiết lộ từ những nguồn thạo tin có liên quan đến các cuộc họp về Bạc Hy Lai được tổ chức ở Trùng Khánh và các thành phố khác hôm 23.7.

Các cuộc họp bàn về tội danh chính thức dành cho cựu Bí thư Trùng Khánh được xem là bước chuẩn bị cuối cùng trước khi khai mạc phiên tòa được chờ đợi lâu nay.

Thời gian của phiên tòa vẫn chưa được tiết lộ song nó sẽ diễn ra tại thủ phủ Tế Nam của tỉnh Sơn Đông trong thời gian ngắn, theo các quan chức am hiểu sự việc.

Ông Lý Trang, một luật sư ở Bắc Kinh từng bị Bạc Hy Lai trù dập, xác nhận với tờ South China Morning Post thông tin về vụ án hôm 23.7.

Ông Lý nói ông Bạc bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,24 triệu USD) và biển thủ thêm 5 triệu nhân dân tệ (810.000 USD).

Ông Bạc Hy Lai đã không xuất hiện kể từ tháng 3 năm ngoái, khi bị cách chức Bí thư Trùng Khánh, giữa lúc có nhiều tình tiết bí ẩn về việc cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và về cái chết của cựu doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai từng được xem là một ứng cử viên sáng giá cho một trong các vị trí lãnh đạo tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào năm ngoái và việc ông ngã ngựa đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong tại Trung Quốc trong vài thập kỷ.

Các nhà quan sát nhận xét thông báo nội bộ về phiên tòa được đưa ra bởi Bắc Kinh muốn nhanh chóng đặt dấu chấm hết cho vụ bê bối chính trị trước khi diễn ra hội nghị trung ương đảng lần thứ ba vào mùa thu này.

Ông Bạc Hy Lai sẽ là quan chức cao cấp nhất Trung Quốc bị truy tố kể từ khi cựu Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ bị xử 18 năm tù vào tháng 4.2008.

Vào tháng 8 năm ngoái, vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai đã nhận án tử hình "treo" vì tội đầu độc ông Heywood vào tháng 11.2011.

Một tháng sau đó, đảng Cộng sản Trung Quốc đã công khai cáo buộc ông Bạc tham nhũng và lạm quyền trong vụ án giết người.

Ngoài hành vi nhận hối lộ, ông Bạc còn bị cáo buộc duy trì “các mối quan hệ bất chính với một số phụ nữ”. Cáo buộc này không được đề cập đến trong các phiên họp hôm 23.7.

Ông Lý Tiêu Lâm, một luật sư đại diện ông Bạc, nói ông này nhiều khả năng sẽ nhận mức án chung thân hoặc tối đa là tử hình “treo”.

Ông Lý nhận xét việc một quan chức cao cấp cỡ như ông Bạc lãnh án tử hình sẽ là điều bất thường.

Vào đầu tháng này, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã nhận án tử hình "treo" vì tội lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ.

Sơn Duân

>> Ông Bạc Hy Lai trong tù
>> Bạc Hy Lai tuyệt thực?
>> Trung Quốc sẽ “xét xử công khai” Bạc Hy Lai?
>> Trung Quốc chính thức khai trừ Bạc Hy Lai khỏi đảng
>> Ông Bạc Hy Lai bị điều tra hình sự
>> Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.