Chào Năm Thanh niên

01/01/2011 02:57 GMT+7

Hôm qua, với ngày hội Thanh niên hành động vì người nghèo tại Nghệ An, Năm Thanh niên đã chính thức được khởi động với phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”.

Tới đây, tại các tỉnh, thành khác sẽ tiếp tục diễn ra các ngày hội Thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Thanh niên hành động bảo vệ môi trường; Thanh niên hiến máu nhân đạo; Thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc. Cùng với Lễ hội chào mừng thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng, những chương trình cụ thể này sẽ tạo đà để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên (TN) trong lao động sáng tạo, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường. 

Trong năm 2011 sẽ có các hoạt động lớn như: các chương trình nghệ thuật; giao lưu với những gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam (1997 - 2010); cuộc thi tìm hiểu 80 năm truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; diễn đàn về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm rèn luyện, phấn đấu của đoàn viên, TN; lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ; gặp mặt các thế hệ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ; các lễ hội, cuộc đồng diễn lớn của thiếu nhi... 10 triệu lượt đoàn viên TN sẽ cùng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, 3 triệu bạn trẻ được tổ chức tư vấn, hướng nghiệp; TN sẽ đóng góp giá trị của 6 triệu tin nhắn hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...       

Năm Thanh niên diễn ra trong bối cảnh cả nước triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020). Hòa cùng và góp phần cho khí thế chung ấy, tuổi trẻ còn có nhiều chương trình, cuộc vận động với nội dung và hình thức sâu sắc, phong phú, thiết thực mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn, 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. 

Trao đổi với PV Thanh Niên trước thềm năm mới, anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về TN VN cho biết: “Sự phát triển của kinh tế xã hội mà đặc biệt là khoa học công nghệ đã tạo ra môi trường tiếp cận thông tin rất đa dạng, nhiều chiều cho giới trẻ. Mặt khác, đang có sự cách biệt khá lớn về điều kiện kinh tế, điều kiện hưởng thụ cũng như điều kiện học tập và làm việc của TN. Đoàn luôn nỗ lực tiếp cận để hướng dẫn giáo dục nhân cách đạo đức lối sống và lý tưởng cho TN một cách hiệu quả thông qua các hoạt động, chương trình hành động cách mạng cụ thể trên cơ sở triển khai tốt phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với TN lập thân lập nghiệp”. Khi tham gia vào những hoạt động cụ thể, các bạn trẻ sẽ nhận thức một cách đầy đủ hơn, có tình cảm hơn và cũng sẽ nỗ lực sống tích cực, quyết tâm hành động để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trên tinh thần đó, Năm Thanh niên 2011 mở ra cho lớp trẻ nhiều cơ hội để thể hiện tốt hơn trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân; rèn luyện lý tưởng, trưởng thành và đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho đất nước. Đó là việc đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc TN nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội, cải cách hành chính, tăng năng suất lao động, đưa kiến thức và nguồn lực khoa học công nghệ về với nông thôn, vùng biên giới, hải đảo; tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”, tham gia rèn luyện kỹ năng xã hội…

Với các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN, đây cũng là dịp thuận lợi để tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền rà soát, đánh giá việc thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư các công trình phục vụ học tập, việc làm, sinh hoạt vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ TN vay vốn học nghề, lập nghiệp; tăng cường tham mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến TN và công tác TN; tập trung các giải pháp để xây dựng Đoàn, Hội  thực sự vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và xã hội.

Nguyễn Quang Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.