Giải mã khả năng siêu tiết kiệm pin trên Galaxy S5

14/04/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Galaxy S5 được trang bị một tính năng mới, cho phép điện thoại duy trì hoạt động trong suốt 24 giờ đồng hồ ngay khi dung lượng pin chỉ còn 10%.

(TNO) Bên cạnh chế độ tiết kiệm pin thông dụng, Samsung còn trang bị cho chiếc Galaxy S5 một tính năng mới mang tên Power Saving Mode (UPSM), qua đó cho phép điện thoại duy trì hoạt động trong suốt 24 giờ đồng hồ ngay khi dung lượng pin chỉ còn 10%.

Giải mã khả năng siêu tiết kiệm pin trên Galaxy S5
Điện thoại Galaxy S5 (trái), đồng hồ Gear 2 (giữa) và dây deo Gear Fit được trưng bày tại sự kiện Mobile World Congress 2014 - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của trang tin công nghệ ExtremeTech.com, chế độ/tính năng UPSM khai thác ưu điểm của các phần cứng lẫn phần mềm tích hợp để “nới rộng” thời gian chờ (standby time) lên gấp rất nhiều lần.

Tuy nhiên, UPSM không chỉ đơn giản là hạn chế lượng dữ liệu nền (background data) và giảm độ sáng màn hình như cách mà nhiều hãng sản xuất thiết bị thường sử dụng. Điều này chỉ đơn thuần là giảm lượng điện năng tiêu tốn bằng cách “giật ngược” các tác vụ mà thiết bị cần thực hiện.

Còn với UPSM, một khi tính năng này được kích hoạt, màn hình trên thiết bị sẽ được chuyển sang chế độ hiển thị đơn sắc xám (grayscale) để màn hình Super AMOLED của Samsung bắt đầu phát huy tác dụng.

Như đã biết, tấm panel màn hình AMOLED khác biệt với LCD ở chỗ màn hình AMOLED không cần đèn nền. Chi tiết hơn, tất cả nguồn sáng đều được tạo ra bởi các điểm ảnh (pixel), vì thế một điểm ảnh màu đen (black pixel) chỉ đơn giản là một điểm ảnh bị tắt (hay nói cụ thể là không sử dụng nguồn điện). Và bằng cách chuyển sang giao diện với hai tông màu đen - trắng, Galaxy S5 sẽ phải “làm sáng” ít số lượng điểm ảnh hơn, từ đó giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, cũng theo ExtremeTech.com, khi tính năng UPSM được kích hoạt, độ sáng màn hình sẽ được giảm xuống mức 87 nit, thay vì 400 nit như thông thường.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu người dùng có thể quan sát được màn hình với độ sáng quá thấp như thế? Không hẳn, bởi màn hình AMOLED hỗ trợ độ tương phản rất cao, vì thế giao diện đen - trắng (dù rất tối) vẫn hoàn toàn dễ đọc.

Chưa dừng lại ở đó, tính năng UPSM cũng sẽ tận dụng hai nhân ARM có khả năng tùy biến trên S5, trong khi tắt hoàn toàn hai nhân còn lại và giữ cho hai nhân này chạy ở mức xung nhịp 1,5 GHz (thay vì 2,5 GHz như ở chế độ thông thường), kèm theo đó là giảm tần số quét màn hình từ 60 Hz xuống 30 Hz.

Một mấu chốt khác cũng không kém phần quan trọng trong khả năng tiết kiệm điện trên Galaxy S5 khi chạy ở chế độ UPSM chính là phần mềm TouchWiz vừa được Samsung thiết kế lại, khi buộc tất cả tiến trình (process) và dịch vụ (service) đang chạy phải kết thúc, hay nói cách khác là không còn bất kỳ ứng dụng nào được phép thực thi ở chế độ nền, ngoại trừ những tính năng cốt lõi thực sự cần thiết cho nhu cầu thoại và tin nhắn.

Với dung lượng pin còn lại chỉ ở mức 10%, theo thí nghiệm của ExtremeTech.com, Galaxy S5 khi bật tính năng UPSM chỉ sử dụng điện năng ở mức 16,8 mW, và điều đó có nghĩa là điện thoại có thể hoạt động ở chế độ chờ trong suốt khoảng thời gian lên đến 64 giờ. Tuy nhiên, có lẽ để an toàn, Samsung chỉ công bố khả năng “kéo dài sung mãn” của Galaxy S5 ở mức 24 giờ.

An Huy

>> Galaxy S5 phá vỡ kỷ lục bán hàng của Galaxy S4
>> Galaxy S5 chính thức được bán ra
>> Hàng trăm bạn trẻ đang xếp hàng chờ mua Galaxy S5
>> FPT Shop độc quyền bán Samsung Galaxy S5 màu vàng
>> Galaxy S5 có phiên bản 2 SIM
>> Lộ giá bán Galaxy S5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.