Về vườn tránh bị "thuốc"

14/12/2006 22:01 GMT+7

Trái với du lịch xa khám phá cảnh quan hay để nghỉ ngơi, thư giãn, du lịch vườn là cơ hội để nếm thử các loại trái cây tự nhiên, tươi mới, với những cảm giác lạ lẫm, thích thú. Bình Dương, Vĩnh Long, Bến Tre... đều là những vựa trái cây lớn của miền Nam.

Né... thuốc trừ sâu

Nhưng dù có thích thú bao nhiêu, cũng cần chú ý đến chuyện rửa tất cả trái cây bằng nước sạch trước khi xẻ hay ăn ngay cả khi đó là loại trái cây có vỏ bên ngoài. Hiện nay, việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chống bệnh cho cây ăn trái đã trở thành thông lệ ở tất cả các vườn cây. Và các loại thuốc này có thể có một lượng tồn lưu trên các trái cây trong vườn nếu ăn phải với một số lượng lớn rất dễ gây nguy hiểm. Trái cây nên ăn ngay sau khi xẻ, tránh để kéo dài quá 2 giờ và che đậy kín không để ruồi nhặng bu vào. Vì các vườn trái cây thường gần kề với các khu chăn nuôi.

Trái cây hái ngay tại vườn thường không có tình trạng sử dụng thuốc bảo quản, nhưng cần lưu ý với các loại trái cây đắt tiền phải cân ký như măng cụt, bòn bon thì một số nhà vườn có thể trộn lẫn hay sử dụng trái cây được nhập từ các nơi khác về (Thái Lan, Trung Quốc).

Cẩn trọng khi có bệnh

Trái cây luôn được xem là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ quan trọng trong khẩu phần hằng ngày. Thế nhưng với những người mắc một số bệnh lý mãn tính, cần hạn chế ăn một số loại trái cây nhất định:

- Người bị tiểu đường không nên ăn nhiều các loại trái cây có vị ngọt và có chỉ số tăng đường huyết cao như chuối, mít, sầu riêng...

- Người mắc bệnh gan, mật và bệnh thận cần tránh ăn các loại trái cây khô.

- Người có tiền căn viêm loét dạ dày cần cẩn trọng với trái cây có các men (tương tự men tiêu hóa) như thơm, đu đủ chưa chín hẳn...

- Người bị táo bón đừng ăn nhiều ổi, mận...

Với trẻ em, nhất là trẻ nhỏ, ngoài việc nhớ mang theo PediaPlus phòng khi trẻ biếng ăn, chỉ nên cho trẻ ăn trái cây sau khi ăn bữa chính, tránh đầy bụng. Với các loại trái cây chua như me, xoài xanh, cóc, chùm ruột... có thể làm thay đổi môi trường ống tiêu hóa dẫn đến nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn ói nếu chúng ta ăn quá nhiều.

Ths.Bs Đào Thị Yến Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.