Ông Berlusconi lại thoát hiểm

14/12/2010 23:05 GMT+7

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi vừa vượt qua một trong những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp chính trị nhiều biến động của mình. Hôm qua, Quốc hội Ý bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ và chỉ cần gặp kết quả bất lợi ở một trong hai cuộc bỏ phiếu tại thượng viện hoặc hạ viện thì Thủ tướng Ý sẽ phải từ chức.

Theo AFP, ông Berlusconi dễ dàng vượt qua thử thách ở Thượng viện với tỷ lệ 162 phiếu thuận trên tổng số 308 phiếu do liên minh cầm quyền nắm thế đa số tuyệt đối.

Dư luận Ý “nín thở” chờ cuộc bỏ phiếu ở hạ viện vì tình thế ở đây khó khăn hơn nhiều cho ông Berlusconi. Hồi mùa hè, Chủ tịch hạ viện Gianfranco Fini ly khai khỏi liên minh cầm quyền và lập đảng Tương lai và Tự do, kéo theo khoảng 35 hạ nghị sĩ. Đảng này đã cùng các đảng đối lập đẩy ông Berlusconi vào nguy hiểm. Suốt mấy ngày qua, Thủ tướng Ý đã tung mọi “tuyệt chiêu” hòng lật ngược thế cờ. Ông từng tỏ ý rằng nếu về phe ông, các chính trị gia đối lập có thể được trọng dụng trong nội các hứa hẹn sẽ “mở cửa” hơn.

Cuối cùng, những nỗ lực này đã giúp ông Berlusconi một lần nữa “sống sót”. Theo kết quả công bố tối qua, các hạ nghị sĩ tiếp tục ủng hộ chính phủ với tỷ lệ 314 phiếu thuận/311 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị vẫn chưa chấm dứt khi phe đối lập vẫn sẽ mở nhiều cuộc tấn công nhằm vào vị thủ tướng trong bối cảnh kinh tế Ý đang lâm vào suy thoái và trì trệ. Theo giới quan sát, với tình hình này, chưa chắc chính phủ hiện tại có thể yên vị cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2013. 

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.