Ngọc dương hầm thuốc bắc

09/12/2007 16:08 GMT+7

Thịt dê có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon bồi bổ cơ thể con người, dùng thường xuyên có tác dụng chữa bệnh.

Trong từ điển Động vật và khoáng vật làm thuốc ở Việt Nam, Nhà xuất bản Y học năm 1998, do tiến sĩ Võ Văn Chi biên soạn, dẫn chứng: "Trong Nam dược thần hiệu, Tuệ Tĩnh có viết: Thịt dê (dương nhục) có vị đắng ngọt, tính rất nóng, ích cho tâm kỳ, bổ được hư lao hàn lạnh, trừ kinh giản, trị bị gió chóng mặt, đau lưng, chữa liệt dương". Bài thuốc: Thịt dê 40 g, đương quy 5 g, gừng 10 g, nấu chín ăn 2 lần/ngày, giúp cho phụ nữ sau khi sinh nở, cơ thể bị yếu, gầy, ăn ngủ kém, ít sữa, sẽ nhanh hồi phục...

Trong các món ăn được chế biến từ thịt dê thời nay, như: chả, nướng, lẩu, xào... thì món ngọc dương hầm thuốc bắc đang được nhiều quý ông ưa chuộng. Ăn ngọc dương hầm thuốc bắc có tác dụng bổ dương, kiện trì ích vị, thích hợp với quý ông khi bị đau lưng, liệt dương, đầu gối yếu mỏi, thận hư...  Các chuyên gia về y học cổ truyền chưa thống nhất về câu nói dân gian: "Ăn cái gì bổ cái đó". Tuy nhiên, với món ăn này, rất nhiều quý ông "ghiền" khi đã qua một lần thưởng thức! Sau đây là bài thuốc của dược sĩ Nguyễn Xuân Tuyển, Phó chủ tịch Hội Đông y Ninh Thuận: Ngọc dương nguyên bộ rửa sạch đưa vào nồi nấu chung với nhân sâm (15 g), kỷ tử (20 g), hoài sơn (50 g), đại táo (30 g), nhục quế (10 g), long nhãn (30 g). Đổ nước vừa ngập, đun sôi trong vòng 30 phút, sau đó hạ lửa đến khi ngọc dương chín mềm rồi nêm gia vị hành, muối... Khi ăn, nhớ ăn nguyên bộ và húp hết nước. Vào các quán lẩu dê, dân nhậu ít khi gọi được món ăn độc chiêu này, thường chủ quán ưu tiên cho khách "ruột!".

Anh Thắng, ở Ninh Thuận, chủ lò mổ cung cấp thịt dê cho các tỉnh phía Nam cho biết: "Khi cân hơi, một con dê đực có giá cao gấp 2 lần so với con dê cái, vì thịt dê đực chắc, ngon và riêng bộ "đồ nghề" (ngọc dương) giá khá cao (từ 80.000 - 120.000 đồng/ bộ), nhưng rất hiếm, không đủ số lượng để giao cho bạn hàng".

 Bài, ảnh: T.Nh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.