Chưa hết khổ vì bảo hiểm y tế

02/12/2005 00:26 GMT+7

Sau 4 tháng chờ đợi, kể từ khi quy định bảo hiểm y tế (BHYT) mới có hiệu lực (1.7.2005), danh mục kỹ thuật cao, chi phí lớn được BHYT thanh toán đã ra đời. Mừng, rất mừng - đó có lẽ là tâm trạng ban đầu của số đông những người bệnh tham gia BHYT.

Bởi vì, với danh mục này, người ta thấy rất nhiều các thủ thuật, các phẫu thuật chuyên khoa "cao cấp": tim mạch, mắt, tai mũi họng, sản phụ khoa, xương khớp: phẫu thuật tim mạch có sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, phẫu thuật u tim, vết thương tim, phẫu thuật thay động mạch chủ, van động mạch chủ, phẫu thuật tim bẩm sinh; phẫu thuật vi phẫu não, phẫu thuật nội soi não, tủy sống; phẫu thuật thay khớp... Trong danh sách này còn có cả các kỹ thuật thuộc diện "đẳng cấp" như: ghép gan, ghép thận. Theo đánh giá của đại diện cơ quan BHYT: "Hầu hết trong danh mục là những kỹ thuật hiện đại đang có tại Việt Nam với chi phí lớn và rất lớn so với khả năng chi trả của phần lớn người dân".

Tuy nhiên, cùng với niềm vui vì chưa bao giờ, bệnh nhân có thẻ BHYT lại được chi trả những thứ "xa xỉ" đến thế, thì cũng chính họ lại đang lo lắng vì thực tế, quyền lợi đang bị bó hẹp. Bởi theo quy định hiện nay, chi phí của dịch vụ có cao đến mấy, thì người bệnh cũng chỉ được chi trả không quá 20 triệu đồng (trừ một số đối tượng chính sách đặc biệt, được chi trả 100%). Một số bệnh viện cho biết, nếu theo quy định BHYT cũ, người bệnh phải cùng chi trả 20% nhưng không quá 6 tháng lương cơ bản. Do vậy, có những trường hợp chi phí cả trăm triệu đồng nhưng người bệnh chỉ phải lo phần nhỏ. Còn bây giờ thì ngược lại, dù chi phí có cao đến mấy thì họ cũng chỉ được thanh toán không quá 20 triệu đồng". Theo một lãnh đạo của BHYT: "Tại thời điểm này, mặc dù 177 danh mục kỹ thuật cao đã ban hành nhưng giá để BHYT chi trả vẫn chưa có, do vậy về nguyên tắc, BHYT chưa thể thanh toán cho bệnh nhân". Về phía bệnh viện, một số cũng cho biết: "Hiện tại, nếu bệnh nhân có thẻ được chỉ định dùng kỹ thuật cao mới ban hành, trước mắt cứ phải tự lo, rồi chờ khi có "giá" sẽ thanh toán". Tình trạng này, khiến chúng ta lại nhớ lại thời bao cấp, để chứng tỏ hàng hóa phong phú, mậu dịch viên đưa ra một cái bảng có ghi "Hàng mẫu không bán". Vì vậy, dù có thèm đến mấy thì người muốn sử dụng cũng chỉ ngắm nghía từ xa. Vậy là, hiện tại, với bệnh nhân có thẻ BHYT, "y cao" vẫn đang ở rất xa.

Một nỗi khổ muôn đời nay của bệnh nhân có thẻ BHYT là sự phân biệt đối xử. "Bệnh nhân tự chi trả sẽ được đón tiếp nhiệt tình hơn, đúng như vậy" - một đại diện của BHYT cũng thừa nhận. “Bởi, hầu hết các danh mục kỹ thuật, dịch vụ BHYT thanh toán với bệnh viện đều thấp hơn giá thực tế. Do đó, với bệnh nhân khám bằng thẻ, bệnh viện cảm thấy như bị "lỗ". Trong khi, với bệnh nhân tự chi trả, BV lại được thu đúng, thu đủ. Nhưng lỗi không phải do bảo hiểm không chi trả mà do danh mục giá ban hành quá lâu, lạc hậu chưa thay đổi. Chúng tôi có muốn trả hơn cũng không được vì sai quy định".

Lâu nay, bệnh viện vẫn kêu rằng, BHYT chi trả thấp không đảm bảo quyền lợi người có thẻ. Còn BHYT lại cho rằng, mình đã làm đúng quy định, lỗi tại nhà cung cấp dịch vụ không "nhiệt tình" với bệnh nhân. Nếu các cơ quan chức năng cứ mãi đổ lỗi như vậy, chắc chắn bệnh nhân BHYT còn khổ dài !

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.