Thắc mắc về năng lực trí não mùa thi

04/06/2012 08:00 GMT+7

Thiếu tỉnh táo và tập trung là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm nhất trong buổi giao lưu trực tuyến về dinh dưỡng và tâm lý mùa thi cho các học sinh lớp 12 diễn ra tuần qua trên dantri.com.vn.

Các chuyên gia đã chỉ rõ các nguyên nhân của vấn đề nhằm giúp phụ huynh hỗ trợ con hiệu quả hơn.

Thiếu tỉnh táo - nguyên nhân của học trước quên sau

2 kỳ thi quan trọng liên tiếp với kiến thức “mênh mông” khiến các em học sinh học ngày đêm không ngơi nghỉ. Phụ huynh xót xa khi thấy con đầu tư nhiều thời gian nhưng lại rơi vào tình trạng nhớ trước quên sau. Đây chính là hiệu ứng dây chuyền của những lỗ hổng kiến thức do thiếu tỉnh táo gây nên.

 Dinh dưỡng sức khỏe trí não tốt sẽ giúp con tỉnh táo và nhớ bài lâu hơn
Dinh dưỡng sức khỏe trí não tốt sẽ giúp con tỉnh táo và nhớ bài lâu hơn - Ảnh: Tập đoàn Cerebos Thái lan tại VN cung cấp

Não chúng ta làm việc liên tục: ban ngày tiếp thu kiến thức, ban đêm (khi ngủ) hệ thống kiến thức để ghi vào bộ nhớ. Do nhiều em “lấn chiếm” thời gian của giấc ngủ nên não không kịp hệ thống kiến thức. Đến khi cần bổ sung kiến thức mới, các em lại buồn ngủ, không tỉnh táo để tiếp thu bài. Điều này khiến các em phải tốn thêm thời gian ôn tập và rơi vào quy trình luẩn quẩn như trên. Thêm vào đó, nhiều em đang học môn này lại lo môn khác nên tư tưởng cứ bị phân tán, bồn chồn, không ngủ được, sự căng thẳng cũng từ đó mà gia tăng.

 

nước cốt gà
Hãy gọi ngay 1800 54 54 05 (số nội bộ 5) hay số 0943.999.380 (Ms Hạnh) và đọc mã số F4331 để tham gia chương trình khuyến mãi mua 13 hũ nước cốt gà tặng 1 hũ và được giao hàng tận nơi. Chương trình kéo dài từ 15.5 đến 15.6.2012.

Sạc pin thế nào là đủ năng lượng cho não trong mùa thi?

Theo các chuyên gia, để các em tỉnh táo và tập trung, điều quan trọng nhất là sức khỏe trí não phải được đảm bảo để có thể “gồng” mình chiến đấu trong thời gian dài. Sức khỏe trí não cần được chú ý cả về tinh thần lẫn thể chất.

Về tinh thần, não các em cần có thời gian “giảm căng” lành mạnh thông qua hoạt động ngủ đủ giấc, vận động thoải mái, giải trí... Điều này không chỉ giúp não đỡ căng thẳng, thoát khỏi áp lực mà còn giúp các em thấy lạc quan hơn với kỳ thi trước mắt.

Về thể chất, não cần được bổ sung đầy đủ chất cần thiết như protein, choline, omega 3, omega 6, phospholipid có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh đậm... trong đó, protein là quan trọng nhất. Phụ huynh cũng cần lưu ý thêm là nên chọn loại protein chuyên biệt dành cho não, có khả năng hấp thụ nhanh, để giúp não nạp năng lượng nhanh hơn, tốt hơn.

Xu hướng sử dụng nước cốt gà trong mùa thi

Gần đây, peptide ProBeptigenTM (một loại protein trong Nước cốt gà BRAND’S) đang là xu hướng lựa chọn để nhiều phụ huynh bồi bổ cho con nhờ khả năng thúc đẩy quá trình dẫn truyền của các tế bào não, giúp não tỉnh táo và nhớ lâu hơn. Nước cốt gà này được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, thông qua quá trình chưng cách thủy hiện đại và đạt các tiêu chuẩn quốc tế là dinh dưỡng chuyên biệt cho não.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến kỳ thi đại học. Vì vậy, việc lựa chọn các dưỡng chất bồi bổ cho não như ProBeptigenTM sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo sức bật cho các sĩ tử trong những ngày thi quyết định.  “Các bậc phụ huynh cần kiên trì trong việc bồi bổ liên tục cho con, ít nhất trong vòng 14 ngày liên tục để thấy được hiệu quả rõ rệt” là lời khuyên của ông Thanyachat Auttanukune - Trưởng đại diện Tập đoàn Cerebos Thái Lan tại Việt Nam. 

Góc tư vấn

Tôi có con đang học lớp 12 nhưng cháu nhất định không ăn sáng. Vậy tôi nên cho cháu ăn gì để thay thế cơm? Cảm ơn bác sĩ. (Bùi Thị Tươi)

Bữa sáng rất quan trọng cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là của não bộ. Sau một đêm cơ thể không được cung cấp năng lượng (ít nhất là 8 tiếng) từ bữa ăn nên dễ rơi vào tình trạng hạ đường huyết gây mệt mỏi, tế bào não cũng thiếu năng lượng để có thể xử lý tốt các thông tin đã được thu nhận trong quá trình học tập. Tế bào não vốn không dự trữ được năng lượng nên lúc nào cũng cần được cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng liên tục. Nếu cháu không ăn sáng, cháu sẽ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Chị nên cho cháu ăn sáng bằng các món ăn phổ biến như: xôi mặn, xôi đậu, bánh cuốn nhân thịt, phở, hủ tiếu, bún, bánh mì thịt; có thể cho cháu uống thêm một hộp sữa hoặc một hộp nước cốt gà hay một hũ sữa chua để giúp cháu có sức khỏe và bồi bổ hệ thống thần kinh, rất cần thiết cho một học sinh lớp 12 sắp bước vào những kỳ thi đặc biệt quan trọng.

BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM

TTDV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.