Nghiên cứu ô nhiễm lưu vực sông Mê Kông

13/12/2010 16:59 GMT+7

(TNO) Ngày 13.12, nhiều nhà khoa học ở các trường đại học thuộc lưu vực sông Mê Kông đã nhóm họp tại TP.HCM nhằm phát động nghiên cứu về ảnh hưởng của các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POPs) ở lưu vực con sông này.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, POPs đang góp phần rất lớn làm giảm sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy từ thuốc trừ sâu và các nguồn khác ngấm vào nước và có thể tích tụ ở sông hồ và đầm lầy.

Lưu vực sông Mê Kông, một trong những dòng sông quan trọng nhất thế giới, thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản nhưng có rất ít nghiên cứu về POPs tại đây.

Tiến sĩ Trần Triết, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất ngập nước (Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) cho biết, dự án sẽ khảo sát ở trên toàn bộ sáu nước thuộc lưu vực sông Mê Kông, trong đó tập trung ở những khu vực điểm có nồng độ ô nhiễm cao.

Các nhà khoa học tham gia dự án sẽ phân tích các mẫu được lấy ở các con sông thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Tây Nguyên VN nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của POPs đến môi trường và con người.

T.Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.