Thủ tướng CH Czech từ chức vì trợ lý bị tố hối lộ

17/06/2013 09:44 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Cộng hòa (CH) Czech Petr Necas hôm 16.6 tuyên bố sẽ từ chức sau khi trợ lý thân cận nhất, cũng được cho là tình nhân của ông, bị buộc tội hối lộ.

(TNO) Thủ tướng Cộng hòa (CH) Czech Petr Necas hôm 16.6 tuyên bố sẽ từ chức sau khi trợ lý thân cận nhất, cũng được cho là người tình của ông, bị buộc tội hối lộ.

“Tôi sẽ từ chức thủ tướng vào ngày mai 17.6 (giờ địa phương). Tôi ý thức về trách nhiệm chính trị của mình. Và khi tôi từ chức thì toàn bộ nội các chính phủ cũng sẽ từ chức theo đúng với quy định của hiến pháp”, theo AFP dẫn lời phát biểu của ông Necas.

Thủ tướng Czech cho biết sự ra đi của ông sẽ “tạo khoảng trống để tìm ra một người được chỉ định” làm thủ tướng mới từ đảng cánh hữu Công dân Dân chủ (ODS) do ông lãnh đạo.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Czech Milos Zeman, chủ tịch đảng cánh tả đối lập Dân chủ Xã hội, sẽ phản ứng như thế nào trước quyết định của ông Necas.

Theo hiến pháp, tổng thống Czech sẽ là người chỉ định thủ tướng.

Được biết, vụ bê bối hối lộ làm rúng động cả nước CH Czech bị phanh phui sau khi cảnh sát tiến hành khám xét văn phòng nội các chính phủ, trụ sở Bộ Quốc phòng, các biệt thự và ngân hàng hồi đầu tuần này.

Bà Jana Nagyova, Chánh văn phòng, đã bị buộc tội đồng lõa trong việc lạm dụng chức quyền và hối lộ hôm 14.6. Bà này đã bị tạm giam hôm 15.6.

Bảy người khác, gồm các lãnh đạo tình báo quân đội và các cựu chính trị gia, cũng đã bị kết tội tham nhũng cùng nhiều tội danh khác.

Bà Nagyova, 48 tuổi, được cho là đã hứa sẽ cho ba cựu chính trị gia thuộc đảng của ông Necas công việc làm béo bở với điều kiện họ phải rời khỏi Quốc hội.

Cảnh sát cũng phát hiện trợ lý thân cận này của ông Necas đã yêu cầu tình báo quân đội theo dõi vợ của thủ tướng.

Thủ tướng Necas hồi tuần rồi đã tuyên bố sẽ ly dị vợ sau hơn 25 năm chung sống trong khi giới báo chí tại Czech đồn thổi rằng Nagyova là người tình của ông này.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát Czech bố ráp chính phủ
>> Nứt cửa sổ chuyên cơ chở thủ tướng CH Czech
>> Nổ lớn ở Czech, 40 người bị thương
>> Vụ người Việt bị đánh chết tại CH Czech: Chính quyền phải bồi thường hơn 2 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.