Trung Quốc thử nghiệm tàu vũ trụ tối mật?

18/05/2013 15:58 GMT+7

(TNO) Trung Quốc được cho là đang phát triển một loại tàu vũ trụ bí mật để cạnh tranh với phi thuyền không người lái có thể tái sử dụng X-37B của Mỹ, theo trang tin Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại hôm 17.5.

(TNO) Trung Quốc được cho là đang phát triển một loại tàu vũ trụ bí mật để cạnh tranh với phi thuyền không người lái có thể tái sử dụng X-37B của Mỹ, theo trang tin Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại hôm 17.5.

Các nguồn tin cho hay vật thể bay không xác định (UFO) mà người dân Trung Quốc nhìn thấy hôm 13.5 tại các thành phố Trùng Khánh, Côn Minh, Thành Đô, Vũ Hán, Triệu Khánh và Hải Khẩu thực chất là một phi thuyền tối mật được chính phủ Trung Quốc thử nghiệm.

Điều này trùng hợp với thông báo trên website của Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc vào đêm đó rằng các nhà khoa học nước này đã thử thành công một vụ thăm dò khoa học trên không gian.

Trung Quốc thử nghiệm tàu vũ trụ tối mật?
 Phi thuyền Thần Long được gắn vào máy bay Xian H-6 - Ảnh: space.com

Trước đó, có nhiều tường thuật cho biết Trung Quốc đã đẩy mạnh chương trình vũ trụ sau vụ phóng thành công phi thuyền không người lái có thể tái sử dụng X-37B của Mỹ vào tháng 12 năm ngoái. Các nguồn tin nói Trung Quốc đã phát triển một phi thuyền bí mật có tên “Thần Long”.

Các wesbite quân sự Trung Quốc bắt đầu để rò rỉ thông tin về dự án Thần Long vào năm 2007, với hình ảnh một phi thuyền gắn vào oanh tạc cơ Xian H-6.

Vào tháng 1.2011, một đài truyền hình ở tỉnh Sơn Tây tường thuật việc thử thành công một thiết bị không gian. Tuy nhiên, những chi tiết chính xác về Thần Long vẫn được giữ bí mật và phần lớn các tường thuật về dự án trên mạng đã bị những nhà kiểm duyệt xóa bỏ.

Vào tháng 6 năm ngoái, truyền thông tỉnh Hồ Bắc cho biết Thần Long là phi thuyền không người lái tương tự X-37B và tuyên bố các nhà khoa học trong nước đã tạo được bốn đột phá công nghệ lớn của dự án trong hai năm qua. 

Những đồn đoán từ các bức ảnh rò rỉ về Thần Long cho rằng phi thuyền này cao 1 mét và dài từ 5 đến 6 mét, tức bằng khoảng 1/3 chiếc X-37B. Các nguồn tin khác ước lượng Thần Long cao khoảng 1,1 mét, dài 12 mét và rộng 4 mét.

Theo những đồn đoán, Thần Long được thiết kế để phóng từ máy bay Xian H-6 ở độ cao 10.000 mét. Ở giai đoạn một, động cơ sẽ đẩy Thần Long lên độ cao 490 km trong vòng 8 phút. Trong giai đoạn hai, phi thuyền được đẩy lên độ cao 600 km. Ở giai đoạn ba, một vệ tinh 50 kg sẽ được phóng vào quỹ đạo trước khi Thần Long trở lại mặt đất.

Sơn Duân

>> Vệ tinh cảm tử tấn công rác vũ trụ
>> ISS hứng "đạn vũ trụ
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa
>> Quân đội Nga nhận lệnh đối phó hiểm họa vũ trụ
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.