Mỹ hạ lãi suất còn 0%-0,25%

17/12/2008 10:13 GMT+7

(TNO) Ngày 16.12, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã công bố hạ lãi suất cơ bản của Mỹ từ 1% hiện nay xuống mức từ 0 đến 0,25% - mức thấp kỷ lục từ trước đến nay. Khủng hoảng tài chính là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định kể trên.

Trong tuyên bố của mình, Fed cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ còn có thể đi xuống nữa và Fed sẽ sử dụng tất cả mọi công cụ có thể để giúp nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi cuộc suy thoái đã kéo dài suốt một năm nay.

 

 Phố Wall đã có một ngày vui vẻ sau quyết định cắt giảm lãi suất của Fed - Ảnh: AFP

Quyết định trên của Fed khiến cho thị trường rất bất ngờ. Trước đó, giới chuyên môn cũng đã dự đoán rằng Fed chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng không ai ngờ là mức cắt giảm lại lớn đến thế, chạm đáy đến cả con số 0.

Một số nhà chuyên môn cho rằng quyết định cắt giảm lãi suất của Fed sẽ không có tác động gì lớn lao trong chuyện vực dậy thị trường tài chính trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng hiện nay. Điều quan trọng là Fed quyết định đổ tiền vào những lĩnh vực nào để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường tín dụng.

Reuters đưa tin sau quyết định của Fed, đồng dollar Mỹ lập tức sụt giá so với hầu hết các đồng tiền mạnh khác.

Trong phiên giao dịch chiều tối qua trên thị trường New York, đồng euro tăng 3% so với dollar Mỹ, ở mức tương đương 1,4009USD, tức mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi qua.

Đồng tiền Mỹ cũng mất điểm với tỉ lệ lớn nhất trong một ngày so với đồng franc Thụy Sĩ, giảm 3,2%. Còn so với đồng yen Nhật Bản, dollar Mỹ mất giá 1,6%.

Trái ngược với xu hướng đi xuống của đồng dollar, thị trường chứng khoán Mỹ đã có những phản ứng tích cực với sự đi lên của những chỉ số cơ bản.

Barack Obama, người sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ trong vòng một tháng nữa, tuyên bố chính quyền của ông sẽ phát huy tối đa vai trò của mình để kích thích kinh tế trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương không còn sử dụng được công cụ cơ bản của mình nữa: “Chúng ta đã sử dụng hết thứ vũ khí truyền thống thường được dùng giữa lúc suy thoái: hạ lãi suất”.

Ông Obama đã hứa hẹn sẽ tạo thêm ít nhất 2,5 triệu việc làm cho đến thời điểm 2011 cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia.

Đoan Nhật

Ông 700 tỉ USD
Tọa đàm về khủng hoảng kinh tế Mỹ  
Nghịch lý thời khủng hoảng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.