Bản đồ não bộ 3D đầu tiên

23/06/2013 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Đức và Canada đã hợp tác dựng nên mô hình kỹ thuật số 3D đầu tiên có độ phân giải cao về não bộ, được gọi là “bộ não lớn”.

Dựa trên não thật do một phụ nữ 65 tuổi hiến tặng vì mục đích khoa học, các chuyên gia đã mất 10 năm mới hoàn tất các công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và nhọc công, từ thái mỏng não thành 7.400 lát, với mỗi lát chỉ bằng phân nửa độ dày của sợi tóc người (tức khoảng 20 micromét/lát), đến nhuộm từng miếng để hiện rõ các chi tiết về giải phẫu học.

Sau đó, họ quét lần lượt các lát não bằng máy có độ phân giải cao, và bước cuối cùng là tập hợp lại trên máy tính. Theo báo cáo trên chuyên san Science, tổng cộng 80 tỉ dây thần kinh đã được chụp lại trong quá trình lao động dài hơi này. AFP dẫn lời chuyên gia Karl Zilles, giáo sư Liên minh nghiên cứu Julich Aachen (Đức) nhận xét đây là mô hình não 3D đầu tiên thể hiện mọi tế bào và cấu trúc trên thực tế của bộ não người.

Công trình này mở ra triển vọng mới cho những nhà khoa học muốn nghiên cứu mọi thứ từ chứng Alzheimer đến bệnh Parkinson và các dạng rối loạn khác.

 Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.