Cua rơ nổi tiếng Mỹ Lance Armstrong bị tố gian lận sử dụng động cơ siêu nhỏ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/04/2021 10:34 GMT+7

Cua rơ Lance Armstrong không chỉ sử dụng doping để đoạt nhiều vinh quang trong suốt sự nghiệp của mình, anh vừa bị tố đã sử dụng doping cơ học.

Đó là khẳng định của Jean-Pierre Verdy, cựu lãnh đạo cơ quan chống doping của Pháp (AFLD) trong một cuộc phỏng vấn với France TV. Ông Verdy là Chủ tịch AFLD từ năm 2006 đến 2015 và gần đây đã xuất bản cuốn sách tựa đề: “Doping, cuộc chiến của tôi chống lại những kẻ gian lận”, trong đó có nội dung tố cáo Lance Armstrong sử dụng doping cơ học.

Jean-Pierre Verdy, cựu lãnh đạo AFLD, tố Armstrong gian lận doping cơ học

CẮT TỪ CLIP

Trong cuốn sách, Verdy đề cập đến hình ảnh Armstrong đôi khi nắm lấy lưng yên trong các chặng leo núi, hoặc trước khi tăng tốc… Verdy nói: “Tôi vẫn nhìn thấy hình ảnh của những chặng trên núi mà Armstrong đã bỏ lại mọi người phía sau rất xa. Vào cuối chặng đó, tôi đã nói chuyện với tất cả các chuyên gia mà tôi biết. Không ai nghĩ rằng thành tích này có thể đạt được, ngay cả khi sử dụng EPO. Không phải doping đã tạo ra sự khác biệt".
Harry Gibbings, người đứng đầu Typhoon, một nhà sản xuất các loại động cơ kiểu như trên, giải thích, đó là những thiết bị nhỏ bé chỉ nặng 800 gr, vì vậy chúng rất dễ giấu bên trong xe đạp. Chúng được cấu tạo bởi một động cơ tạo ra công suất 500W và một pin nằm gọn bên trong được người đi xe đạp sử dụng.

Armstrong đã bị tước mọi danh hiệu Tour de France do sử dụng doping

AFP

Armstrong vốn được xem là ‘kẻ lừa đảo giỏi nhất từ trước đến nay’ trong thể thao. Từ năm 1999 đến 2005, cua rơ người Mỹ đã vô địch Tour de France 7 lần liên tiếp, giúp anh trở thành người giữ kỷ lục. Sau khi cơ quan chống doping của Mỹ (USADA) chứng minh Armstrong đã sử dụng doping, các chiến thắng ở Tour de France đã bị tước vào năm 2012.
“Armstrong là kẻ lừa đảo giỏi nhất từ trước đến nay, với đồng đội đồng lõa ở mọi cấp độ. Anh ấy đã được đối xử đặc biệt. Nhiều người đã nói với tôi rằng tôi không nên theo đuổi điều tra huyền thoại của môn thể thao này", Verdy nói thêm. Armstrong vẫn chưa phản hồi về lời cáo buộc sử dụng doping của Verdy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.